• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

บอกเล่าเก้าสิบ

หมอชาวบ้านได้จัดงานระลึกครบรอบ 10 ปี เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2532 ที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมีการพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้จัดทำ และผู้ที่เคยเขียนบทความให้หมอชาวบ้าน ในช่วงบ่ายมีปาฐกถาพิเศษเรื่อง “เสริมสร้างชีวิตครอบครัวให้เป็นสุข” โดยบรรณาธิการหมอชาวบ้าน เป็นอภินันทนาการแก่แฟนๆ หมอชาวบ้าน

เนื่องในโอกาสเดียวกันนี้ หมอชาวบ้านยังได้จัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกมีชื่อว่า “1 ทศวรรษหมอชาวบ้าน” ซึ่งได้กล่าวถึงความเป็นมา และกิจกรรมสำคัญที่ได้กระทำมาในช่วงเวลาที่ผ่านมา รวมทั้งได้รวบรวมข้อคิดที่น่าสนใจจากคอลัมน์ “คุยกับผู้อ่าน”

คุณหมอประเวศ วะสี บรรณาธิการ ได้กล่าวไว้ในหนังสือเล่มนี้ ตอนหนึ่งว่า

“หมอชาวบ้าน คือ ทรรศนะและเครื่องมือส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของชาวบ้านให้สามารถพึ่งตนเองได้ในเรื่องสุขภาพ และเพื่อให้สามารถใช้บริการได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น ในการทำอะไรนั้นต้องมีทั้งมโนสำนึกและวิธีการที่ถูกต้องคู่กันไป อย่างใดอย่างเดียวหรือไม่มีทั้งสองอย่างย่อมไม่เกิดผลสำเร็จ ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า ‘หมอชาวบ้าน’ มิได้พยายามเสนอแต่วิธีการอย่างเดียว แต่ได้พยายามสร้างมโนสำนึกที่ถูกต้องด้วย เพราะมโนสำนึกที่ถูกต้องเป็นพลังแห่งการสร้างสรรค์และความสุข”

คุณหมอสันต์ หัตถีรัตน์ บรรณาธิการอำนวยการได้กล่าวไว้ในหนังสือเล่มนี้ตอนหนึ่งว่า

“คณะผู้จัดทำนิตยสารหมอชาวบ้าน ซึ่งรวมถึงกองบรรณาธิการ โรงพิมพ์ ผู้จัดจำหน่าย และเจ้าหน้าที่ทุกคน จึงรู้สึกภาคภูมิใจและรู้สึกขอบพระคุณท่านสมาชิกและประชาชนทั่วไปที่ได้สนับสนุนให้นิตยสารหมอชาวบ้านยืนยงมาได้จนถึงทุกวันนี้ และขอให้คำมั่นว่าจะยังคงยืนหยัดจัดทำนิตยสารหมอชาวบ้าน ให้เป็น ‘นิตยสารเพื่อการรักษาตนเองและการสาธารณสุขมูลฐาน’ ต่อไป และยินดีที่จะปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะจากท่านผู้อ่าน ดังที่ได้กระทำตลอดมา”

“เงินที่ได้จากการจัดจำหน่ายหนังสือต่างๆ ของสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน ถูกนำเข้ามูลนิธิหมอชาวบ้านเพื่อนำไปเผยแพร่ความรู้ในการป้องกันรักษาโรคและสุขภาพ รณรงค์ต่อต้านสิ่งที่เป็นพิษเป็นภัยต่อสุขภาพ และกิจกรรมอันเกี่ยวเนื่องกับสุขภาพและสาธารณกุศลต่างๆ”

หนังสือ ‘1 ทศวรรษหมอชาวบ้าน’ เล่มนี้พิมพ์เป็นที่ระลึก ซึ่งมีจำนวนอันจำกัด จึงไม่ได้แจกจ่ายแก่คนทั่วไป ท่านที่สนใจอยากได้ไว้เป็นที่ระลึก ก็ให้ติดต่อมาที่สำนักพิมพ์ของเราโดยตรง

ในวาระอันพิเศษนี้ ทางเราได้จัดรายการอภินันทนาการต่างๆ แก่แฟนๆ หมอชาวบ้าน ขอให้ดูประกาศแจ้งความในหมอชาวบ้านครั้งนี้ หมอชาวบ้าน มุ่งหมายที่จะทำชาวบ้านให้เป็นหมอ และก็มุ่งหมายที่จะทำหมอให้เป็นชาวบ้าน หมอชาวบ้าน จึงหมายถึง ‘ชาวบ้านที่เป็นหมอ’ และ ‘หมอของชาวบ้าน’

ข้อมูลสื่อ

121-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 121
พฤษภาคม 2532
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ