• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

บอกเล่าเก้าสิบ

เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมานี้ คณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายชวน หลีกภัย เป็นประธานได้จัดประชุมขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งมีมติอันเป็นประโยชน์ต่อการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่หลายประการ ดังคำให้สัมภาษณ์ของนายแพทย์หทัย ชิตานนท์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นเลขานุการคณะกรรมการชุดนี้ รายละเอียดขอเชิญอ่านในหมอชาวบ้านครั้งนี้ได้เลยครับ

การเกิดขึ้นของคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ นับว่าเป็นการเสริมสร้างพลังทางด้านนี้ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับความต้องการของสถานการณ์อย่างยิ่ง การรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ที่เริ่มกันมา 2-3 ปีนี้ ได้ปลุกเร้าประชาชนทั่วไปให้ตื่นตัวกันอย่างกว้างขวาง จนสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติก็ได้ยกย่องว่าเป็นโครงการที่มีผลดีต่อสังคมไทย

แต่อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ยังต้องการมาตรการทางกฎหมาย และมาตรการทางสังคมอีกมากมายที่จะทำให้คนไทยลดการสูบบุหรี่ลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องการความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน (บริษัท ห้างร้าน โรงแรม ร้านอาหาร ธนาคาร ฯลฯ) ในการจัดเขตปลอดบุหรี่ขึ้นในที่ทำงาน และในการทำให้เจ้าหน้าที่ พนักงานในหน่วยงานต่างๆ ลดการสูบบุหรี่ลง การประกาศเกียรติคุณ และการให้รางวัลแก่หน่วยงานที่ริเริ่มในเรื่อง ดังที่คณะกรรมการชุดนี้ได้ลงมือกระทำแล้วจึงน่าจะเป็นการสร้างจิตสำนึกในเรื่องนี้ได้ดียิ่ง

ประเด็นที่มีการพูดคุยกันมากในการประชุมของคณะกรรมการชุดนี้อีกเรื่องหนึ่ง ก็คือ เรื่องบุหรี่ต่างประเทศ ที่รัฐบาลอเมริกันได้ดื้อด้านบีบให้ทางฝ่ายไทยยอมให้นำเข้ามาขายในประเทศอย่างถูกกฎหมาย ดังที่เคยบีบประเทศญี่ปุ่นและไต้หวันจนบุหรี่อเมริกันทะลักเข้าประเทศเหล่านี้แล้ว ที่ญี่ปุ่น ในเวลานี้สามารถโฆษณาบุหรี่ทางโทรทัศน์ได้ทุกเวลา ตามริมถนนจะมีตู้ขายบุหรี่นานายี่ห้อวางให้ผู้คนหยอดเหรียญซื้อเองได้อย่างสะดวก จนเป็นเหตุให้สร้างค่านิยมของการสูบบุหรี่ในหมู่ประชาชนรวมทั้งสตรีญี่ปุ่นก็หันมาสูบบุหรี่กันมากขึ้น

หากไทยเราจะต้องยอมรับชะตากรรมแบบเดียวกับประเทศเหล่านี้ แน่นอนย่อมมีผลกระทบต่อการรณรงค์ที่ได้กระทำมาแล้วทั้งหมด เป็นเรื่องที่น่าหัวเราะอย่างยิ่งที่ประเทศสหรัฐอเมริการณรงค์ให้ประเทศของตนเป็นสังคมปลอดบุหรี่ แต่นักการเมืองและพ่อค้าของเขากลับบีบบังคับให้ประเทศอื่นรับขยะบุหรี่จากประเทศของเขา การที่คณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติได้ก่อตั้งขึ้นในช่วงนี้ และได้คัดค้านเรื่องนี้อย่างเต็มที่ จึงเชื่อว่าจะเป็นตัวกลางในการรวมพลังความถูกต้องเพื่อประโยชน์สุขของชาวไทยสืบไป

ข้อมูลสื่อ

122-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 122
มิถุนายน 2532
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ