• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ความปลอดภัยในการขับรถ ความรับผิดชอบของใคร?

ความปลอดภัยในการขับรถ ความรับผิดชอบของใคร?

โครม! เอาอีกแล้ว ชนกัน ไม่ว่าจะชนด้านหน้าหรือด้านหลัง หรือชนรถจักรยานยนต์

เมื่อเห็นเด็กเล็กๆ นั่งข้างหน้าตรงเบาะหน้าทีไร หวาดเสียวแทนทุกที ยิ่งเห็นพ่อแม่ (ขี้เห่อ) บางคนชอบอุ้มเด็กนั่งขับพวงมาลัย พูดง่ายๆ คือ นั่งบนตักของพ่อหรือแม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนตักพ่อ นับเป็นอันตรายอย่างร้ายแรง ประสบการณ์เฉพาะตัว ไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เคยถูกตำรวจเตือนเรื่องให้ลูกนั่งด้วยที่เบาะหน้า ในสหรัฐอเมริกาบางรัฐห้ามเด็กนั่งเบาะหน้าแถวเดียวกับคนขับเด็ดขาด

ตำรวจทางหลวงเขาจะเตือนทันที เด็กต้องรัดเข็มขัดนิรภัย หรือนั่งบนเก้าอี้ที่มีเข็มขัดนิรภัยรัดอยู่ คนขับ แน่นอนต้องรัดเข็มขัดนิรภัย คนนั่งเบาะหน้าต้องรัดเข็มขัด เพราะฉะนั้น เข็มขัดนิรภัยถือเป็นของจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับรถทุกคัน และควรจะมีกฎข้อบังคับให้ทุกคน โดยเฉพาะคนขับและผู้นั่งเบาะหน้าทุกคนต้องรัดเข็มขัดนิรภัยด้วย นักออกกฎหมายควรจะได้พินิจพิจารณา เรื่องนี้ให้มาก

อีกประการหนึ่ง เข็มขัดหรือสายรัดนิรภัยควรจะเป็นสิ่งที่บังคับให้รถทุกคันต้องมี ท่านผู้แทนราษฎรจะว่าอย่างไรครับ บริษัทขายรถยนต์ หรือบริษัทผลิตรถยนต์น่าจะรับผิดชอบให้มี คงชุดละไม่กี่พันบาท แม้จะขาดทุนกำไรลงบ้าง แต่บริษัทรถของท่านจะได้กุศลมากนะครับ อยากจะคอยดูว่า บริษัทผลิตรถยนต์ หรือบริษัทขายรถยนต์ยี่ห้อใด จะเป็นอาสาสมัครเรื่องเข็มขัดนิรภัยแถมให้ฟรีเป็นบริษัทแรก หรือเป็นผู้บุกเบิกเรื่องเข็มขัดนิรภัย ช่วยบอกผมด้วย จะได้เขียนเชียร์กันให้เต็มที่เลยซิเอ้า!

เพราะถือว่าท่านนำบริษัทของท่านมาช่วยรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม ไม่หวังแต่ผลประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ ปล่อยให้สังคมพิกลพิการเพราะปราศจากเข็มขัดนิรภัย สำรวจความรับผิดชอบสักครั้งเถอะครับ

ข้อมูลสื่อ

122-023
นิตยสารหมอชาวบ้าน 122
มิถุนายน 2532
นานาสาระ
นพ.อำนาจ บาลี