• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วิ่งแล้วเลือดออก

วิ่งแล้วเลือดออก

วิ่งเหยาะๆประมาณ 10 นาที หลังจากวิ่งแล้ว ปรากฏว่า มีเลือดปนออกมากับระดูขาว

ผู้ถาม สุชีรา/อยุธยา
ผู้ตอบ นพ.กฤษฎา บานชื่น

ขณะนี้ดิฉันเริ่มวิ่งเหยาะๆ จับเวลาประมาณ 10 นาที พอให้เหงื่อออกหรือรู้สึกเหนื่อย แต่หลังจากที่วิ่งแล้ว ปรากฏว่า มีเลือดปนออกมากับระดูขาวเป็นเมือกๆ และเคยเป็นหนักกว่านี้ คือ ออกมาเป็นเลือดเลยค่ะ เดือนมกราคมที่ผ่านมา เริ่มวิ่งวันที่ 12 ซึ่งเป็นวันที่ประจำเดือนมาได้ 4 วันแล้ว จึงเป็นน้อย วิ่งวันแรกเวลา 10 นาทีค่ะ ก็ไม่เห็นมีอาการอะไร และประจำเดือนก็หยุดตามปกติ (ปกติจะมีประจำเดือนประมาณ 6 วัน) แต่พอหลังจากนั้นคือ หลังหมดประจำเดือน 1 วัน ก็มีเลือดออกมาอีก ติดต่อกันจนถึงวันที่ 20-21 จึงลองหยุดวิ่ง ปรากฏว่าไม่มีเลือดออก พอเว้นช่วงวิ่งประมาณ 4 วัน แล้วกลับไปวิ่งใหม่ ก็มีเลือดออกมาจางๆ ปนกับระดูขาว แต่เป็นน้อย ดิฉันกังวลมากเพราะไม่ทราบว่าเกิดจากการวิ่งหรือเปล่า

ตอบ
ปกติการวิ่งจะไม่มีผลต่อเลือดออกทางประจำเดือนแต่อย่างใด ในกรณีของคุณอาจมีความปกติบางอย่างซ่อนเร้นอยู่ เมื่อประจวบกับการวิ่งไปกระตุ้นอาการออกมาให้เห็น ขอแนะนำให้คุณไปพบแพทย์ทางสูติ-นรีเวช เพื่อทำการตรวจให้ละเอียด

ถาม
ถ้าจะวิ่งต่อไปจะได้ไหมคะ เพราะอยากวิ่งเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ แต่ดิฉันมีโรคประจำตัว คือ โรคลมชัก จะเป็นบ่อยช่วงก่อนมีประจำเดือนหรือช่วงสอบ มีอาการ คือ มือและหน้าท้องเกร็ง และอีกอย่างหนึ่ง คือ วันที่วิ่งมีอาการจุกตรงบริเวณลิ้นปี่ ไม่ทราบว่าจะเป็นโรคกระเพาะหรือเปล่า

ตอบ
วิ่งต่อได้ครับไม่มีปัญหาอะไร เพราะอย่างที่บอกแล้วว่าอาการเช่นนี้ไม่ได้เป็นผลจากการวิ่งโดยตรง
อาการจุกตรงลิ้นปี่เข้าใจว่าเป็นแบบเดียวกับอาการจุกใต้ชายโครง ซึ่งมีคำอธิบายถึงสาเหตุ และวิธีป้องกันแก้ไขในหนังสือ “คู่มือการวิ่งเพื่อสุขภาพ” อยู่แล้ว

โรคลมชักไม่เป็นอุปสรรคต่อการวิ่งครับ แต่ควรพักผ่อนให้เพียงพอและอย่าหักโหมในการออกกำลังเพราะถ้าร่างกายอ่อนเพลียมากๆ อาจเป็นสาเหตุให้โรคกำเริบได้

ข้อมูลสื่อ

122-029
นิตยสารหมอชาวบ้าน 122
มิถุนายน 2532
นพ.กฤษฎา บานชื่น