• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

บอกเล่าเก้าสิบ

“ควรเพิ่มถาม-ตอบให้มากกว่านี้”

“อยากให้เรื่องจบในเล่ม”

“เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ควรมีลงทุกเล่ม”

“อยากให้แนะนำยาพื้นบ้านมากขึ้น”

“หาเรื่องตลก ขำขันมาลงบ้าง เพื่อผ่อนคลายอารมณ์”

“ปรับปรุงตัวหนังสือให้ตัวโตเพื่อคนสูงอายุ”

“ควรมีการ์ตูนสุขภาพที่ชวนอ่าน และเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายๆ”

“ควรจัดให้สมาชิกกับสมาชิกได้พบปะสังสรรค์กันบ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันโดยจัดแบบสัมมนาสัญจรก็ดี”

“ถ้าเป็นไปได้อยากช่วยแปลบทความหรือเอกสารภาษาอังกฤษให้กับหมอชาวบ้าน”

“น่าจะมีกิจกรรมอบรมความรู้แก่สมาชิก เพื่อนำไปช่วยตนเองและสมาชิกในครอบครัวเป็นครั้งคราว เก็บเงินค่าลงทะเบียนหรือไม่ก็ตาม สมาชิกทุกคนคงเต็มใจเสียให้ เพราะพอใจที่จะได้ช่วยกิจการของ ‘หมอชาวบ้าน’ ”

ฯลฯ

นี่คือ ตัวอย่างความเห็นของสมาชิกหมอชาวบ้านจากจำนวนประมาณ 500 คน ที่ได้กรุณาตอบแบบสอบถามประเมินความเห็นที่ทางเราได้จัดทำขึ้นเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีหมอชาวบ้าน ทางคณะผู้จัดทำหมอชาวบ้านจึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ และจะได้นำความเห็นเหล่านั้นมาปรับปรุงกิจกรรมของเราเพื่อรับใช้แฟนๆ หมอชาวบ้านได้ดียิ่งขึ้น

ในโอกาสครบรอบ 10 ปีหมอชาวบ้านเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราได้อภินันทนาการสมาชิกทุกท่านด้วย “คู่มือหมอชาวบ้าน 2532” ซึ่งเป็นฉบับปรับปรุงแก้ไขครั้งล่าสุด ได้เพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ๆ อีกมากมาย สำหรับคู่มือเล่มนี้ได้เริ่มจัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2524 ปรากฏว่า ได้รับการต้อนรับจากผู้อ่านอย่างล้นหลาม บ้างก็ซื้อไว้เป็นของชำร่วยในงานวันเกิด งานแต่งงาน และงานฌาปนกิจ

มีหลายท่านบอกว่า น่าจะหาทางเผยแพร่คู่มือนี้ให้ถึงบ้านทุกบ้าน อย่างน้อยให้มีติดไว้บ้านละ 1 เล่ม เป็นเสมือนมีหมอประจำบ้านไว้คอยให้คำแนะนำในการดูแลรักษาตนเองเมื่อยามเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ ก็หวังว่าแฟนๆ จะได้ช่วยกันบอกต่อ เพื่อให้คู่มือหมอชาวบ้านเล่มนี้กระจายถึงมือประชาชนอย่างกว้างขวางที่สุด

ข้อมูลสื่อ

123-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 123
กรกฎาคม 2532
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ