• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคพยาธิเม็ดสาคูในสมอง

โรคพยาธิเม็ดสาคูในสมอง

อร่อยทั้งนั้น ยิ่งของสุกๆดิบๆแล้วละก้อ น้ำลายสอ... นั่นเป็นพฤติกรรมการกินที่ถูกล้างสมองมานานแสนนาน กลัวเสียวิตามินบ้างล่ะ ถ้าสุกมากจะเละ จะเปื่อย ไม่กรอบ ไม่หวานบ้างละ แล้วแต่จะคิดกันไป ที่ไหนได้ ไอ้ที่แฝงอยู่กับผักหรืออาหารเนื้อ จะเป็นหมู เนื้อ ไก่ ปลา มีพยาธิหรือไข่พยาธิเต็มไปหมด ปัญหาก็เกิดละซี เพราะพยาธิหรือไข่พยาธิที่ยังเป็นๆ อยู่นี้ พอเข้าไปในร่างกายจะเจริญเติบโต แพร่พันธุ์ต่อไป

เนื้อหมูก็เช่นกัน เราเอามาทำลาบ ก้อย ลู่ หมูปิ้ง หมูส้ม แหนม หมูสะเต๊ะ หากไม่ทำให้สุกแล้ว จะมีพยาธิตัวอ่อนอยู่ในเนื้อหมูดิบๆ เหล่านั้น เช่นเดียวกัน หมูชิ้นโตๆที่ใช้ทำอาหาร ย่างหรือต้ม อาจจะทำสุกแต่รอบนอก ข้างในยังแดงๆ เยิ้มอยู่ พยาธิก็ยังไม่ตาย ถ้าสังเกตให้ดีๆ เนื้อดิบหรือหมูดิบเหล่านี้จะมีตัวพยาธิเป็นเม็ดสาคูสีขาวๆ อยู่ ถ้าบังเอิญเราตัดไปเจอเข้า แต่ที่เรามองไม่เห็น ที่เคี้ยวเข้าปากลงไปในกระเพาะ กระจายไปทั่วร่างกายตามกระแสเลือด ไปอยู่ตามกล้ามเนื้อ ตามผิวหนัง ในสมองเป็นถุงน้ำเล็กๆ ที่เรียกว่า “ซิสต์” นั่นแหละ

ที่น่ากลัวที่สุด คือ ที่อยู่ในสมอง อาจทำให้เกิดอาการชัก เป็นลม วิงเวียน ปวดศีรษะ บางรายต้องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์จึงจะเห็น เสียเงินเสียทอง วุ่นวายพอสมควร ขณะนี้มียาบางอย่างซึ่งมีรายงานว่าใช้ได้ผลดีในโรคพยาธิเม็ดสาคู (ภาษาอังกฤษเรียกว่า cysticercosis) นี้ แต่ก็อย่าได้ไว้วางใจ เพราะเป็นมากอาจถึงตายได้

สูตรเดิมครับ “กันดีกว่าแก้” ชีวิตตามธรรมดาก็เสี่ยงอยู่แล้ว เรื่องอะไรจะไปเพิ่มความเสี่ยงให้กับชีวิตด้วยการกินเนื้อสัตว์สุกๆดิบๆทำไมอีกเล่า รู้แล้วบอกต่อจะขอบคุณ... 

ข้อมูลสื่อ

123-019
นิตยสารหมอชาวบ้าน 123
กรกฎาคม 2532
นานาสาระ
นพ.อำนาจ บาลี