• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคเอดส์

ฉบับนี้ว่าด้วย โรคเอดส์ โดยเฉพาะ

เอดส์
เป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ มาจากคำว่า AIDS ซึ่งย่อมาจากคำว่า “Acquired Immunodeficiency Syndrome” มีความหมายว่า เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากร่างกายขาดระบบภูมิคุ้มกันโรค (ซึ่งเกิดขึ้นในภายหลัง ไม่ใช่เป็นโดยกำเนิด) เนื่องจากได้รับเชื้อเอดส์ซึ่งเป็นไวรัสชนิดใหม่

โรคนี้เมื่อมีอาการแสดงแล้วก็ไม่มีทางเยียวยารักษา คล้ายๆกับโรคพิษสุนัขบ้า ต่างกันที่ว่าโรคเอดส์ใช้เวลา 2-3 ปีกว่าจะตาย แต่โรคพิษสุนัขบ้ามักจะตายภายใน 1 สัปดาห์

สำหรับในบ้านเราจนกระทั่งบัดนี้ ได้พบผู้ป่วยโรคเอดส์รวมทั้งสิ้น 11 ราย (ตายไปแล้ว 7 ราย) ซึ่งล้วนแต่ติดโรคมาจากชาวต่างประเทศ

แม้ว่าดูจะเป็นจำนวนน้อย แต่เชื่อกันว่ามีแนวโน้มที่จะพบได้มากขึ้นเรื่อยๆจนถึงขั้นระบาดใหญ่ได้ เนื่องจากบ้านเรามีแหล่งมั่วทางเพศสูง และยากที่จะควบคุมป้องปรามการสัมผัสชาวต่างประเทศได้

อย่างไรก็ตาม โรคนี้แม้ดูน่ากลัว แต่ก็ไม่ใช่ติดต่อกันง่ายๆ เช่นไข้หวัด มันจะติดต่อกันโดยเพศสัมพันธ์และทางเลือด สำหรับคนทั่วๆไปที่ไม่ชอบมั่วโลกีย์แล้วก็จงสบายใจได้ว่า โอกาสที่จะติดโรคนี้มีน้อยมาก

คุณหมอจันทพงษ์ วะสี
ได้เขียนถึงโรคนี้ในทุกแง่ทุกมุม รวมทั้งเคล็ดลับในการป้องกันโรคนี้ ขอเชิญแฟนๆได้เข้าใจถึงความน่ากลัวและความไม่น่ากลัวของเจ้าเอดส์นี้จากข้อเขียนเรื่อง “เอดส์ : โรคแห่งความรัก” ของคุณหมอได้เลยครับ

ก่อนจากผู้เขียนขอแสดงความชื่นชมต่อท่านนายกรัฐมนตรี ที่เมื่อเร็วๆนี้ได้เบรกโครงการขยายโรงงานยาสูบที่ใช้เงินทุนถึง 2 พันกว่าล้านในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ท่านกล่าวว่า

“เพราะขณะนี้มีแนวโน้มว่าคนจะเลิกสูบบุหรี่มากขึ้น ดูง่ายๆแม้แต่รัฐมนตรีหลายคนในที่ประชุมก็เลิกสูบบุหรี่กันไปแล้ว ตนเองก็เลิกสูบมาสิบกว่าปีแล้ว”

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งใช่ไหมครับ

 

ข้อมูลสื่อ

100-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 100
สิงหาคม 2530
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ