• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วิ่งภูมิศาสตร์

วิ่งภูมิศาสตร์

การวิ่งจะเป็นการศึกษาภูมิศาสตร์ได้อย่างไร ผู้อ่านคงสงสัยอย่างมากที่เราได้จากการวิ่งคือศึกษาภูมิประเทศ เหมือนอย่างที่ผู้เขียนเคยวิ่งในสนามกอล์ฟ ทำให้รู้ว่าหลุมไหนแฟร์เวย์มีความเอียงลาดเทมากน้อยเพียงไร ซึ่งปกติถ้าเดินจะดูไม่ค่อยออก แต่พอวิ่งตรงไหนขึ้นเขา ลงเขา บอกได้ชัดเจน เป็นประโยชน์แก่การเล่นกอล์ฟ

แต่ที่เราจะคุยกันในวันนี้ไม่ใช่เรื่องของการศึกษาภูมิประเทศ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในรายละเอียดแบบนี้ และก็ไม่ใช่กินลมชมวิว ดูน้ำทะเลภูเขาอะไรทำนองนั้น แต่เป็นการศึกษาภูมิศาสตร์อย่างจริงจัง โดยมีการวิ่งเป็นตัวนำพาไป

เจ้าของความคิดนี้  คือ ครูทอม ซัมสกี้ ผู้สอนนักเรียนชั้นประถมในโรงเรียนชื่อแปลก...วอลท์ ดิสนีย์ ครับ ไม่ใช่ชื่อราชาการ์ตูน แต่เป็นชื่อโรงเรียน ส่วนจะมีความสัมพันธ์กับนายวอลท์ ดิสนีย์ยังไง รายงานข่าวมิได้แจ้ง โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ที่เมืองมิซาวากา ในมลรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

วิธีการคือ แต่ละวันจะเริ่มต้นด้วยการทำเครื่องหมายไว้บนแผนที่ แล้วให้นักเรียนในชั้นทุกคนออกมาวิ่งรอบสนามเด็กเล่น รอบหนึ่งก็ 300 เมตร ใครวิ่งได้กี่รอบก็จดไว้ แล้วเอาระยะทางที่ทุกคนทำได้มารวมกัน เป็นระยะทางทั้งหมดเท่าไร ก็เขยิบเครื่องหมายบนแผนที่ไปเท่านั้น จุดใหม่ที่ไปตก จะเป็นตัวกำหนดว่าวันนี้จะเรียนภูมิศาสตร์ของพื้นที่ไหนหรือเมืองไหน โดยวิธีนี้ครูซัมสกี้แกพบว่า นักเรียนสนอกสนใจในการเรียนมาก ขณะเดียวกันก็ติดการวิ่งด้วย (เช่นเดียวกับตัวครูเอง)

ครูซัมสกี้ปฏิบัติเช่นนี้มา 10 ปีแล้ว เมื่อ 9 ปีก่อนตอนจะมีการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงมอสโคว์ ครูซัมสกี้ให้นักเรียน “วิ่ง” มุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโคว์เพื่อชมการแข่งขัน พวกเขาใช้เวลา “วิ่ง” กันอยู่หลายเดือน (และแน่นอนระหว่างนั้นก็ได้เรียนรู้ภูมิศาสตร์รายทางไปด้วย) จนถึงกรุงมอสโคว์ในที่สุด แต่แล้วทั้งชั้นก็โหวตคะแนนเสียงให้ “บอยคอตต์” กีฬาโอลิมปิกปีนั้น (เช่นเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ บอยคอตต์กีฬาโอลิมปิกมอสโคว์ ด้วยเหตุผลว่า โซเวียตส่งทหารบุกอัฟกานิสถาน)

นอกจากนี้ทุกปี ครูซัมสกี้จะพาลูกศิษย์ในชั้นไปร่วมวิ่งสปอร์ทเมด 10 เค ที่เมืองเซาท์เบนด์ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน ปรากฏว่า ทีมของโรงเรียนวอลท์ ดิสนีย์ เป็นทีมที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดในประเภทโรงเรียน และชนะในการเต้นรำทุกปี

หมายเหตุผู้รายงาน ครูที่มีกลเม็ดในการชักจูงให้เด็กสนใจการเรียนเช่นนี้หาได้ไม่ง่ายนัก และในกรณีนี้ยังได้ประโยชน์ถึง 2 ต่อ คือ นอกจากจะได้อาหารสมองแล้ว ยังเพาะปลูกนิสัยการออกกำลังกายแก่เด็กแต่เยาว์วัยเสียด้วย ใครจะจำไปใช้บ้างก็ได้
 

ข้อมูลสื่อ

123-032
นิตยสารหมอชาวบ้าน 123
กรกฎาคม 2532
ไขข่าววิ่ง
นพ.กฤษฎา บานชื่น