• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ช่วยดูแลฟันน้ำนม

ช่วยดูแลฟันน้ำนม

เมื่อไม่นานมานี้ อ่านหนังสือของกระทรวงสาธารณสุขเล่มหนึ่ง ชื่อหนังสือเขียนไว้ว่า “การกำหนดเป้าหมายทางทันตสุขภาพของประเทศไทย เพื่อบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้า ปี 2543” เนื้อหากล่าวถึงแนวทางควบคุมโรคในช่องปากของคนไทยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นให้คงที่หรือลดต่ำลง เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดีกันอย่างแท้จริง มีสิ่งหนึ่งที่สะดุดตามากในหนังสือเล่มนี้ เป็นรายงานเกี่ยวกับการเกิดโรคฟันผุในเด็กไทย ซึ่งมีฟันน้ำนมผุเฉลี่ยสูงถึงคนละ 5-8 ซี่ โดยเฉพาะเด็กในกรุงเทพฯ และภาคใต้

ในฐานะที่เป็นหมอฟันคนหนึ่งเห็นตัวเลขนี้แล้วก็อดเป็นห่วงไม่ได้ นึกถึงผู้ป่วยโรคฟันที่คลุกคลีมากว่า 10 ปี สังเกตเห็นว่าคนทั่วไปไม่ค่อยให้ความสำคัญกับฟันน้ำนมเท่าไหร่ พ่อแม่ที่พาลูกหลานมาก็มักพามาเมื่อฟันผุไปมากแล้ว และส่วนใหญ่มีทรรศนะว่า ฟันน้ำนมเสียแล้วก็ถอนทิ้งไป ไม่เป็นไร อีกไม่นานฟันแท้ก็ขึ้นมาแทนที่ อันที่จริงความคิดนี้ยังคลาดเคลื่อนจากความถูกต้องอยู่มาก

ว่ากันตามความจริงแล้ว การที่เด็กๆ เกิดโรคฟันผุ ต้องโทษที่ผู้ใหญ่นั่นทีเดียว ผู้ใหญ่จำนวนมากฝึกลูกหลานของตนให้มีความเคยชินที่ผิดๆ โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือโดยอาศัยความสบายเข้าว่า เช่น
บางคนชอบให้เด็กนอนดูดนมที่มีรสหวานจนหลับคาขวดนม ไม่ได้ดื่มน้ำล้างปาก เด็กพวกนี้จะมีฟันหน้าผุทั้งแถว หรือบางคนแก้ปัญหาเด็กร้องไห้ด้วยการให้ขนมหวาน ปู่ย่าตายายมักเรียกคะแนนความรักจากหลานๆ ด้วยลูกอมลูกกวาด เด็กเหล่านี้จะเกิดความเคยชินที่ต้องได้กินขนมหวานวันละหลายๆ ครั้ง จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าฟันจะผุอย่างแน่นอน

ฟันน้ำนมเป็นฟันชุดแรกของเด็กๆ ที่มีความจำเป็นและสำคัญสำหรับคุณหนูๆ มาก ฟันน้ำนมจะเริ่มขึ้นมาในปากตั้งแต่เด็กอายุ 6-8 เดือน และจะอยู่กับเด็กไปถึงอายุประมาณ 11-12 ปี ฟันน้ำนมแต่ละซี่จะมีอายุยืนยาวไม่เท่ากัน เฉลี่ยแล้วจะอยู่รับใช้ผู้เป็นเจ้าของอย่างน้อยก็ 6-17 ปี ซึ่งเป็นช่วงขวบปีที่มีความสำคัญยิ่ง

ในเรื่องพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก ฟันน้ำนมจะช่วยในการบดเคี้ยวอาหาร ทำให้เด็กได้รับอาหารเพียงพอต่อความต้องการ เด็กที่ปวดฟันจะกินอาหารลำบาก และมักจะมีปัญหาคออักเสบเรื้อรังเป็นประจำ ฟันน้ำนมยังช่วยให้เด็กพูดชัด มีใบหน้าสวยงาม และมีบุคลิกภาพดี

ฟันน้ำนมช่วยทำให้กระดูกขากรรไกรเจริญเติบโตอย่างปกติ ช่วยเก็บที่ไว้ให้ฟันแท้ ทำให้ฟันแท้ขึ้นมาอย่างมีระเบียบสวยงาม เด็กที่ฟันกรามน้ำนมผุ หรือถูกถอนไปก่อนวัยอันควรจะต้องยื่นคางออกมาเคี้ยวอาหารด้วยฟันหน้า ทำให้ติดเป็นนิสัยและมีผลต่อมาถึงเมื่อโต ทำให้กลายเป็นคนคางยื่นไปได้

อ่านถึงตรงนี้แล้ว คงจะรู้สึกแล้วว่าฟันน้ำนมนี่สำคัญ ถ้างั้นเรามาดูแลฟันน้ำนมกันเถอะ

วิธีการดูแลฟันน้ำนมนั้นไม่ยาก แต่ต้องให้เวลาและใจแข็งนิดหน่อย อย่าฝึกให้เด็กๆ ของเราเป็นคนติดขนมหวาน เด็กทุกคนชอบขนมหวาน แต่ไม่มีความจำเป็นจะต้องได้รับบ่อยๆ ตลอดวัน ควรให้เวลาในการช่วยลูกแปรงฟันเช้า-เย็นด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ หาโอกาสเป็นเพื่อนเล่นของลูก เพื่อเด็กจะได้เพลิดเพลินและมีกิจกรรมต่างๆ ทำโดยไม่ต้องติดอยู่กับการกิน ถ้าพ่อแม่ทำได้ดังนี้คงจะช่วยให้ลูกๆมีฟันดีขึ้นอย่างแน่นอน

การรักษาทางทันตกรรมในปัจจุบันยังต้องอาศัยวัสดุ อุปกรณ์และเทคโนโลยีจากต่างชาติอยู่มาก ทำให้ค่าใช้จ่ายสูง และประเทศของเราต้องสูญเสียเงินตราปีละมากๆ กับโรคที่ป้องกันได้ จึงอยากขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องหันมาช่วยกันป้องกัน เริ่มตั้งแต่ฟันน้ำนมของลูกหลานสุดที่รักของเราเป็นลำดับแรก เพื่อให้สุขภาพของประชาชนไทยดีถ้วนหน้าจริงๆ เมื่อถึงปี 2543 กันดีกว่า

ข้อมูลสื่อ

124-017
นิตยสารหมอชาวบ้าน 124
สิงหาคม 2532
ทพญ.จันทนา อึ้งชูศักดิ์