• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เด็กกินแอลกอฮอล์จากน้ำอบน้ำหอม

เด็กกินแอลกอฮอล์จากน้ำอบน้ำหอม

ไม่น่าเชื่อเลยว่า เด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ ดื่มกินน้ำอบน้ำหอม ฝรั่งเรียกว่า โคโลญบ้าง เพอร์ฟูมบ้าง ที่บางหน่อยก็เป็นน้ำหอมทาหลังโกนหนวด...อาฟเตอร์เชฟ น้ำอบน้ำหอมต่างๆ ที่กล่าวแล้วนี้มีแอลกอฮอล์ชนิดเอธิล ตั้งแต่ 50-99 เปอร์เซ็นต์ เกือบจะเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์อยู่แล้ว มีส่วนของน้ำหอมนิดเดียวจริงๆ

คุณพยาบาลเดบอร่าห์ เชอร์เกอร์ และคณะ จากศูนย์ยาพิษและยากลุ่มรอกกี้เมาท์เท่น เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด รวบรวมสถิติย้อนหลังในช่วง 6 สัปดาห์ (ธันวาคม 2527-มกราคม 2528) ว่า มีเด็กถึง 123 คน อายุต่ำกว่า 6 ขวบ ที่มีประวัติและปัญหาเรื่องการดื่มกินน้ำอบน้ำหอมดังกล่าว พวกที่กินน้อยหน่อยต่ำกว่า 30 มิลลิลิตร ไม่มีอาการที่กินระหว่าง 30-60 มิลลิลิตรมีอาการง่วงซึมอยู่ 1 คน จากทั้งหมด 17 คน พวกที่กินระหว่าง 60-105 มิลลิลิตร 2 คนในทั้งหมด 4 คนมีอาการเมาเหล้า

ข้อแตกต่างระหว่างเพอร์ฟูมกับโคโลญมีน้อยมากในด้านแอลกอฮอล์ที่ผสมอยู่ ปริมาณของน้ำมันหอมระเหยในเพอร์ฟูมจะมีเปอร์เซ็นต์มากกว่า (1-25 เปอร์เซ็นต์) ในขณะที่โคโลญมีแค่ 0.5-15 เปอร์เซ็นต์
แต่ในอาฟเตอร์เชฟมีแอลกอฮอล์ 15-90 เปอร์เซ็นต์ มีน้ำมันหอมระเหยแค่ 0.8-8 เปอร์เซ็นต์

โดยสรุป แยกกันยากจริงๆ นอกเสียจากว่าเขาเขียนไว้ข้างขวดว่าอะไรเป็นอะไร แต่ตัวสำคัญ คือ เรื่องปริมาณแอลกอฮอล์ในเพอร์ฟูมมี 50-99 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโคโลญมี 50-90 เปอร์เซ็นต์ มีรายงานว่าเด็กกินน้ำยาบ้วนปาก ซึ่งมีแอลกอฮอล์อยู่ 14-30 เปอร์เซ็นต์ ตาย 1 ราย อาการในเด็กที่กินแอลกอฮอล์แล้วเกิดอาการเมา ได้แก่ อารมณ์แปรปรวน เดินโซซัดโซเซ ถ้ามากๆ อาจถึงกับซึมหมดสติ โคม่า คลื่นไส้ อาเจียน หน้าและตัวแดง และอุณหภูมิลด (ตัวเย็น) คงเคยเห็นคนเมาเหล้า (ผู้ใหญ่) เด็กๆ ก็คงจะไม่แตกต่างเท่าไหร่ แต่ที่น่ากลัว คือ เด็กอาจถึงตายจากระบบหายใจล้มเหลวได้ง่าย

เนื่องจากแอลกอฮอล์ดูดซึมได้ดีในกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก เพราะฉะนั้นการให้ยาช่วยอาเจียนหรือล้างท้อง ในขณะที่เด็กกำลังได้รับพิษของแอลกอฮอล์เต็มที่ คือ มีอาการง่วงซึม และมีอาการใกล้โคม่า ถ้าจะช่วยในขณะที่เห็นกำลังดื่มทันที ก็ให้ยาช่วยอาเจียนหรือล้างท้อง แต่ทางที่ดีที่สุด ต้องเก็บของที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เหล่านี้ เช่น น้ำอบ น้ำหอม ยาอมบ้วนปาก โคโลญ น้ำหอมทาหลังโกนหนวดหรือยาทุกชนิด “ใส่กุญแจล็อคไว้ให้ห่างมือเด็ก”

ลูกหลานท่านจะปลอดภัยจากพิษแอลกอฮอล์

เก็บน้ำหอมห่างให้      ไกลมือ เด็กเฮย
น้ำอบร่ำหอมคือ          พิษแท้
หอมมากดุจเหล้าหรือ เด็ดดวด เมาแล
มิดชิดห่างเด็กแหน้      พลาดพลั้งถึงตาย
อันตรายสิ่งเล็กน้อย     เรามัก ลืมแฮ
ลูกเด็กสุดที่รัก             ปล่อยเหล้น
ดื่มยาพิษเป็นหนัก       เพราะประมาท
จงหมั่นเก็บขอเน้น      หลีกคว้ามือซน 

ข้อมูลสื่อ

125-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 125
กันยายน 2532
นานาสาระ
นพ.อำนาจ บาลี