• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

บอกเล่าเก้าสิบ

ในช่วงนี้ทั้งวิทยุโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ได้รณรงค์ให้ระวังมหันตภัย-เอดส์อย่างครึกโครม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่คุณมีชัย วีระไวทยะ เลขาธิการสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนได้ออกมาประกาศต่อสู้กับสงครามเอดส์เมื่อเร็วๆ นี้ นักสื่อสารตัวยงท่านนี้ ได้ชี้ให้เห็นภัยโรคเอดส์ว่าหนักหน่วงยิ่งกว่าการเสียกรุง 2 ครั้งของไทยในอดีต และร้ายแรงยิ่งกว่าการสู้รบกับคอมมิวนิสต์ที่ผ่านมา และเตือนว่าหากชะล่าใจ คนไทยจะไม่มีลูกหลานได้ชื่นชมกันอีกต่อไป

คำพูดง่ายๆ และกินใจเพียงไม่กี่ประโยคเหล่านี้ ได้สร้างความตื่นตัวแก่ประชาชนอย่างกว้างขวาง การรณรงค์ในเรื่องนี้มิได้จำกัดวงอยู่ในหมู่แพทย์และบุคลากรสาธารณสุขอีกต่อไปแล้ว รัฐบาล นายกรัฐมนตรี นักการเมือง กองทัพ หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐฯ และเอกชนก็ได้ร่วมมือร่วมใจกันต่อต้านมหันตภัยนี้อย่างจริงจัง ในส่วนของหมอชาวบ้านเอง ก็ได้ติดตามนำปัญหานี้มาเสนอเป็นระยะๆ เมื่อฉบับเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ได้ลงบทความของคุณหมอจันทพงษ์ วะสี ที่ชี้ให้เห็นถึงมหาภัยที่ใกล้เข้ามา นับแต่ฉบับมีนาคมเป็นต้นมาก็ได้เริ่มคอลัมน์ประจำ “ระวังภัย...เอดส์” โดยนำตัวเลขจำนวนผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อเอดส์จากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคเอดส์ กระทรวงสาธารณสุขมาเสนอเป็นประจำทุกเดือน

ถ้าหากท่านผู้อ่านมีหมอชาวบ้านย้อนไปถึงฉบับมีนาคม 2532 ลองเปิดดูตัวเลขเหล่านี้ เปรียบเทียบกับตัวเลขล่าสุดในปัจจุบันดูซิครับ จะเห็นว่า จำนวนผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทุกๆ เดือนนี้ มันน่ากลัวเพียงไร แต่อย่างไรก็ตาม เอดส์มีทั้งในด้านที่น่ากลัวและด้านที่ไม่น่ากลัว เพราะมันจะติดต่อเฉพาะทางเลือดและทางเพศสัมพันธ์ ดังที่กล่าวกันว่า 3 ร่วม คือ ร่วมเลือด ร่วมเข็ม และร่วมเพศ เท่านั้น

เมื่อฉบับที่แล้ว คุณหมอประเวศ วะสี ก็ได้คุยกับผู้อ่านถึงเรื่อง “โรคเอดส์ติด-ไม่ติดอย่างไร” ขอให้แฟนๆ ศึกษาเรื่องนี้ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ แล้วช่วยกันเผยแพร่ความรู้ให้แก่ญาติมิตรคนรู้จัก เพื่อช่วยกันป้องกันตัวเองและครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคนี้

ขอให้เราทุกคนจงหลอมตัวกันเป็นแนวร่วมต่อต้านโรคเอดส์กันเถอะครับ!

ข้อมูลสื่อ

126-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 126
ตุลาคม 2532
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ