• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

คุยกับผู้อ่าน





 “หมอชาวบ้าน” ได้รับจดหมายจากสถาบันสุขภาพกระทรวงสาธารณสุขอเมริกัน เขียนมาเชียร์ที่คณะเราออกนิตยสาร “หมอชาวบ้าน” ตามที่ได้แปลลงไว้ในฉบับนี้แล้ว

คณะผู้จัดทำมีความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งในและนอกประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ ในฉบับที่แล้วเราได้นำหนังสือจากราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถอัญเชิญพระกระแสรับสั่งที่มีมาถึง “หมอชาวบ้าน” ลงไว้ แล้วกระทรวงสาธารณสุข เห็นว่า “หมอชาวบ้าน” เป็นประโยชน์ต่องานของกระทรวงจึงติดต่อขอให้ องค์การอนามัยโลก รับ “หมอชาวบ้าน” ให้ อ.ส.ม.ทั่วประเทศ บัดนี้ยังมีกระทรวงสาธารณสุขอเมริกันเข้ามาเชียร์ซ้ำอีก ยิ่งแสดงว่า แนวทางชาวบ้าน น่าจะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง จึงได้รับการสนับสนุนทั่วไป

ปณิธานของเราคืออยากเห็นชาวบ้านทั่วไปสามารถช่วยตัวเองได้ สะดวก เสียเงินน้อยที่สุด และได้รับผลดี เป้าหมายของเราคือขอให้ ประชาชนทุกบ้านทั่วผืนแผ่นดินไทย วัดทุกวัด โรงเรียนทุกโรงเรียน โรงงานทุกโรงงาน บริษัททุกบริษัท ธนาคารทุกธนาคาร ฯลฯ มีผู้ที่มีวามรู้ในการรักษาตัวเอง ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ และสามารถป้องกันโรคได้

การที่ประเทศชาติจะมั่นคงได้นั้น ประชาชาติจะต้องยืนบนขาตัวเองให้ได้มากที่สุด พึ่งต่างประเทศให้น้อยที่สุด บรรพบุรุษของเราเคยมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งต่างประเทศ มาบัดนี้เราลูกหลานของท่านที่คิดว่ามีการศึกษามากกว่าฉลาดกว่า กลับเป็นหนี้เป็นสินค่างประเทศมากพ้นล้นตัว

ยิ่งพัฒนาไปเรายิ่งพึ่งตัวเองได้น้อยลง
ตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยาบรรพบุรุษของเราก็คงจะมีคนท้องผูกเรื่อยมาแต่ท่านก็แก้ปัญหาของท่านได้ บัดนี้ลูกหลานของท่านต้องซื้อยาถ่ายจากต่างประเทศถึงปีละกว่า 120,000 กิโลกรัมต้องขนเงินไปให้ฝรั่ง เพื่อมาถ่ายอุจจาระไทย!

เรามีวิธีการและยาเยอะแยะที่จะนำมาพัฒนาเพื่อไทยจะได้ยืนบนขาของตัวเองได้ “หมอชาวบ้าน” ฉบับนี้ จึงเสนอเรื่องเกี่ยวกับการรักษาแบบพื้นบ้าน หรือแบบไทย

เราไม่มีความคิดสุดโต่ง ถ้ากระเพาะทะลุก็ควรให้หมอผ่าตัดเย็บเสียดีกว่าไปกินยาหม้อเป็นแน่แท้ หรือลิ้นหัวใจรั่วก็ให้หมอผ่าตัดหัวใจแก้เสียดีกว่า เราไม่ได้เห็นแบบฝรั่งหรือแบบไทยดีหรือเลวไปทั้งหมด แต่ขอให้เลือกใช้ให้พอดีพอเหมาะที่จะให้ประโยชน์สูงสุดแก่ไทย และขอให้ไทยเป็นไทยจริง ๆ ยืนบนขาของเราเองได้ เราช่วยกันเองได้ ขออย่าเป็นหนี้สินเขามากพ้นล้นตัวจนต้องจำนำหรือขายประเทศของเราเลย
 

ข้อมูลสื่อ

14-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 14
มิถุนายน 2523
ศ.นพ.ประเวศ วะสี