• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หู

หู




หู เป็นอวัยวะรับความรู้สึกพิเศษเกี่ยวกับการได้ยิน
และยังทำหน้าที่เกี่ยวกับการทรงตัวของร่างกายอีกด้วย และแน่นอนที่สุดธรรมชาติปกติของคนเรา ก็จะต้องมีขี้หูด้วยกันทุกคน ธรรมชาติสร้างขี้หูขึ้นมา เพื่อป้องกันฝุ่นละออง และแมลงตัวเล็ก ๆ จริง ๆ แล้วตั้งแต่เกิด จนกระทั่งแก่ คนเราไม่จำเป็นจะต้องแคะขี้หูเลยขี้หูก็ไม่มีวันเต็ม แต่ถ้ายิ่งแคะ, ขี้หูก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่างตัดผม มักจะแคะขี้หูให้เสมอ ดีไม่ดีจะทำให้เยื่อแก้วหูขาดได้ กลายเป็นคนหูตึงหรือหูหนวกไปเลยก็ได้ นอกจากนั้น ยังเป็นการแพร่เชื้อราจากหูของคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ง่าย เนื่องจากไม้แคะหูเหล่านั้น ไม่เคยได้รับการทำความสะอาดเลย ถึงแม้จะเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ก็ไม่สามารถฆ่าเชื้อราได้ ถ้าสงสัยว่าจะมีขี้หูมากเกินควร ก็ควรจะไปพบหมอ อย่าได้ให้ช่างตัดผมแคะขี้หูเป็นอันขาด หรือถ้าไม่ประสงค์จะเสียเงินในการไปหาหมอ อาจจะใช้สำลีพันปลายไม้ ทำความสะอาดหูส่วนนอก ก็เป็นการเพียงพอแล้ว จากสถิติคนกรุงเทพฯหูตึงมากที่สุด เนื่องจากมีการแคะขี้หูกันมากตามร้านตัดผม และเสียงดังจากสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่นเสียงรถยนต์และเสียงดนตรีประเภทดิสโก้ เป็นต้น











รูปหู แสดงส่วนต่างๆภายใน                             รูปหูแสดงส่วนต่างๆของหูและทางผ่านของ
                                                                             คลื่นเสียงจากภายนอกสู่สมอง


ส่วนประกอบต่าง ๆ ของหู

หูประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ 3 ส่วนด้วยกัน คือ หูส่วนนอก หูส่วนกลาง และหูส่วนใน
หูส่วนนอก
ประกอบด้วยใบหู และรูหูเป็นทางผ่านของเสียงจากภายนอกไปกระทบกับเยื่อแก้วหู ซึ่งนอกจากจะมีหน้าที่รับการสั่นสะเทือนของคลื่นเสียงเหมือนกับหนังกลองแล้ว ยังมีหน้าที่กั้นแบ่งระหว่างหูส่วนนอก และหูส่วนกลางด้วย

หูส่วนกลาง เป็นส่วนที่ติดต่อกับช่องคอได้ เพื่อปรับความดันระหว่างหูส่วนกลางและหูส่วนนอก และยังลดความดังของเสียงที่มากเกินไปอีกด้วย ภายในหูส่วนกลาง มีกระดูกหูเล็ก ๆ 3 ชิ้น เรียงกันตั้งแต่เยื่อแก้วหูไปจนถึงน้าต่างหูได้แก่ กระดูกค้อน, ทั่งและโกลน ซึ่งทำหน้าที่ส่งคลื่นเสียงต่อไปยังหูส่วนใน

หูส่วนใน
เป็นส่วนที่อยู่ถัดจากหูส่วนกลางเข้าไป และติดต่อกันทางหน้าต่างหู แบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนก้นหอย ขดงอคล้ายหอยโข่ง ทำหน้าที่เกี่ยวกับการได้ยินเสียงต่าง ๆ และส่วนครึ่งวงกลม ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทรงตัวของร่างกาย


 

ข้อมูลสื่อ

14-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 14
มิถุนายน 2523
ดร.นที คัคนานตดิลก