• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เกร็ดยาฝน ในประสบการณ์ของข้าพเจ้า

เกร็ดยาฝน ในประสบการณ์ของข้าพเจ้า


ข้าพเจ้าเกิดและโตในกรุงเทพฯ เวลาเจ็บป่วยทุกครั้งก็มักจะเข้าโรงพยาบาล เมื่ออายุ 17 ปี ได้ไปอยู่อีสาน สมัยนั้นเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา ยาขาดแคลน แพทย์ตามชนบทไม่มี ชาวอีสานใช้รากไม้ถูกับหินฝนยา ละลายน้ำกิน ข้าพเจ้าเองเหยียดหยาม ดูถูกยาถู ๆ กับหินมากและได้แนะนำให้เขาไปใช้บริการของโรงพยาบาล แต่แล้วกลับเห็นคนป่วยบางคนกลับจากโรงพยาบาลเพราะอาการหนัก หมอไม่รับรักษา ได้มาใช้ยาถู ๆ กินแล้วหายหลายคน ข้าพเจ้าเอง บุตร และภรรยา ก็เคยรักษาหายเพราะยาถู ๆ จึงเกิดความคิดว่ายานี้จะต้องมีดี ถ้าไม่มีดี คนอีสานคงไม่มีเหลือมาจนถึงนี้ จึงศึกษาและได้ดูเห็นว่ามีสรรพคุณจริง ควรแก่การรักษาไว้ไม่ควรปล่อยให้หายสาบสูญไปจากเมืองไทย
 

เมื่อปีพ.ศ. 2487 ถึง พ.ศ. 2496 พบชาวบ้านเป็นมะเร็งที่นม ไม่มีใครตายเลย เพราะพ่อลุงดีคอตาบรักษาหายทุกคน พอปี 2512 มาอยู่จังหวัด พบคนเป็นมะเร็งไปรับการรักษาที่โรงะยาบาลและมาถึงกรุงเทพฯเห็นตายทุกราย จึงไปติดตามหาพ่อใหญ่ดีจะขอเรียนด้วย แต่ผิดหวังท่านตายแล้ว
ต่อไปนี้เป็นยาจากประสบการณ์ที่เคยผ่านมาในชีวิตแล้ว

1. แผลปากหมูขอบสูง ๆ ใช้รากจำปาขอม (ลั่นทม) รากเท้ายายม่อม (นางชอน) ฝนหินกับน้ำ
ธรรมดาหรือน้ำปูนใสก็ได้ให้ข้น ทาปิดปากแผล ไม่นานแผลจะเล็กลงและหายสนิท มีแผลเป็นนิดเดียว เคยรักษาหายมาแล้ว คิดว่าถ้าบดเป็นผงละเอียดอย่างผงวิเศษคงได้ผลดีเช่นกัน

2. เด็กป่วยเป็นไข้แล้วไม่มีเสียงร้องไห้ไม่ออกเสียง อย่าตกใจลูกข้าพเจ้าเป็นมาแล้ว ซื้อยาจากร้าน
มา 200 กว่าบาทไม่หาย มาหายเพราะตัวกุดจี่ขี้ (ตัวดำ ๆ เหมือนด้วงมะพร้าวอยู่ตามกองอุจจาระ ขนอุจจาระลงไปในดิน) เอามา 2-3 ตัว เผาไฟให้แดงโชนแช่ลงในน้ำทันที น้ำออกสีเหมือนโฟลิดอน หรือยากฤษณากลั่น เด็กกิน 2-3 วันก็หาย แข็งแรงฮึกเหิมอย่างรวดเร็ว

3. พูดหรือขี้กะตอด เนื้องอกตามแขนขา แข็ง ๆ ด้าน หยิกไม่เจ็บ ดูน่าเกลียด ไม่ต้องใช้น้ำกรด ไม่ต้องใช้ไฟบุหรี่จุด ไม่ต้องตัด เอายางสามพันง่าม สามพันกิ่ง หรือพญาไร้ใบ เอามาทาทุกวัน ไม่ถึง 15 วันจะหายอย่างน่าประหลาดที่สุด

4. ฤดูร้อนกระหายน้ำมาก ดื่มน้ำมาก เมา อ่อนเพลีย เอาผักหนอก หรือบัวบกตำละเอียด กรองกากออก ใส่น้ำตาลทรายตามชอบ ใส่ตู้เย็นไว้ดื่มจะสดชื่นอย่างมหัศจรรย์

5. สะอึกไม่หยุดติด ๆ กันถึง 2-3 วัน แต่ไม่ล้มหมอนนอนเสื่อ ใช้ยาหลายขนานไม่หาย เจ้าของร้านแสงทองโภชนา บอกให้เอาลูกบ๊วยเค็มมาอม หายในวันนั้นเลย และทุกครั้งที่สะอึก ข้าพเจ้าจะอมลูกบ๊วยเค็มทันที

6. ไส้เดือนตัวโต ๆ , รากพังคีใหญ่, ดินโพน อย่างละเท่ากันตำผสมกันให้แหลกปั้นเป็นก้อนเท่าก้อนสบู่ลักซ์ใหญ่ เผาไฟแกลบให้สุก เอาไปแช่น้ำให้เด็ก ๆ กิน และอาบแก้เด็กป่วยเป็นผดเป็นซางหัวร้อนก้นเย็น ไอเหงื่อหัวและตัวออกมาเหนียวเป็นเมือกหายได้ แปลกเหลือเกิน

7. เป็นหวัดอยากหายเร็วต้มน้ำ ใส่หัวหอม ใบมะขามเปรี้ยว โกรกรดหัวตอนเช้ามืดผสมให้อุ่นพอรดได้ 2-3 วันก็หาย

8. เบื่อหอย เบื่อเห็ด เบื่อส้มเนื้อ ฯลฯ เอารากส้มกบและรากตะโกนา ฝนกับน้ำซาวข้าวดื่ม 2-3 ครั้งก็หาย

9. ท้องร่วงถ่ายเป็นฟอง และออกดังพรวด ๆ เอารากหรือเปลือกไม้อารางอย่างเดียว ฝนให้กิน หายเป็นปลิดทิ้ง

10. ท้องผูกเป็นลูกกลอน ไม่ต้องซื้อยาถ่ายให้เสียเงิน เคี้ยวกินลูกสมอ 3-4 ลูก แล้วดื่มน้ำลงมาก ๆ ตื่นเช้าจะระบายได้สบายมาก ไม่ต้องเบ่งหน้าดำ หน้าแดง

หากท่านต้องการประสบการณ์อย่างนี้ และเห็นว่ามีประโยชน์แก่สังคม แก่หมอชาวบ้านยินดีรับสนับสนุน ข้าพเจ้าจะส่งมาให้อีก
 

                                                            เกร็ดยาถ่าย หรือยาระบาย

1. สมอพิเภก ใช้ลูกอ่อน ๆ กินสัก 1-2 ลูก (อย่ากินลูกแก่ ๆ นะจะทำให้ท้องผูกเข้าไปอีก)

2. ขุมเห็ดไทย ใช้เมล็ดคั่วชงน้ำดื่ม

3. มะขามแขก ใช้ใบหรือ ผักต้มเอาน้ำกินหรือจะตากแห้งป่นกิน ก็ได้เหมือนกัน

4. ทองพันชั่ง ใช้ใบตากแห้งเสียก่อน ชงแบบน้ำชาดื่ม

5. มะกา, มัดกา ใช้ใบอ่อน ๆ 1 กำมือ ย่างไฟหรือตากแห้ง ต้มกับน้ำใส่เกลือเล็กน้อย กินเช้า ก่อนอาหารหรือก่อนนอน

6. ผลไม้เปรี้ยว ๆ กินผลไม้เปรี้ยว ๆ เถอะ ทำให้ถ่ายหรือระบายได้

7. มะขามไทย เนื้อในฝัก คลุกกับเกลือกิน

8. คูน เนื้อในฝักคูน ประมาณ 4 กรัม ต้มใส่เกลือนิดหน่อยกิน

9. ว่านหางจระเข้ ใช้ใบ น้ำคั้นจากใบ ตากแดดหรือเคี่ยว บนไฟจนแห้ง เรียกว่า ยาดำกินวันละครั้งก่อนนอนหรือผสมในยาตามตำรับก็ได้

 

ข้อมูลสื่อ

14-012
นิตยสารหมอชาวบ้าน 14
มิถุนายน 2523
สุกรี ธรรมเจริญ