• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วิ่งแล้วต้นขาใหญ่

วิ่งแล้วต้นขาใหญ่

ออกกำลังกายโดยการวิ่ง ประมาณ 1 สัปดาห์ ปรากฏว่า ต้นขาใหญ่ ทั้งๆที่วิ่งเหยาะๆ แปลกใจเหมือนกันว่าในหนังสือคู่มือวิ่งเพื่อสุขภาพบอกว่าวิ่งแล้วขาจะไม่ใหญ่ แถมจะเรียวขึ้นอีกด้วย

ผู้ถาม ยุพาพรรณ/ตรัง
ผู้ตอบ นพ.กฤษฎา บานชื่น

ถาม
ดิฉันได้ซื้อหนังสือ “วิ่งเพื่อสุขภาพ” เล่ม 2 มาอ่านแล้ว รู้สึกชอบการวิ่งมาก ดิฉันจึงได้เริ่มต้นออกกำลังกายโดยการวิ่งค่ะ (ปกติจะทำกายบริหารอยู่กับบ้านเป็นส่วนมาก) แต่พอดิฉันวิ่งไปได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า ต้นขาของดิฉันรู้สึกจะใหญ่ขึ้นค่ะ ทั้งๆ ที่ดิฉันวิ่งเหยาะๆ ช้าๆ นะคะ ซึ่งดิฉันก็แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมในหนังสือคู่มือวิ่งบอกว่าวิ่งแล้วขาจะไม่ใหญ่ แถมยังเรียวอีกด้วย

ดิฉันจึงเขียนมาเพื่อที่จะขอเหตุผลหรือสาเหตุที่ทำให้ต้นขาใหญ่ และขอคำแนะนำอื่นๆ อีกเท่าที่จำเป็นค่ะ และขณะนี้ดิฉันก็กลับมาทำกายบริหารเหมือนเดิมค่ะ ส่วนการวิ่งดิฉันขอพักไว้ก่อน เพื่อที่จะรอฟังสาเหตุจากคุณหมอค่ะ

ตอบ
ปกติการวิ่งจะไม่ทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้นจนผิดสังเกต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนักวิ่งหญิง และยิ่งเป็นการวิ่งช้าๆ ก็ไม่ควรมีผลต่อการขยายตัวของกล้ามเนื้อ ที่ว่าขาจะเรียวขึ้น เพราะการวิ่งช่วยลดไขมันที่พอกพูนตามต้นขาได้ ถ้าออกติดต่อกันนานพอ และควบคุมเรื่องของอาหารด้วย

ผมจึงแปลกใจที่ต้นขาคุณมีขนาดใหญ่ขึ้นภายในเวลาแค่สัปดาห์เดียวหลังจากเริ่มการวิ่ง เป็นไปได้ไหมครับว่า คุณอาจกินอาหารมากขึ้น เพราะคิดว่าตัวเองออกกำลังกายหนัก จึงเป็นสาเหตุให้มีไขมันไปพอกต้นขามากกว่าเดิม ถ้าเช่นนี้ก็เป็นไปได้ครับที่ต้นขาจะใหญ่ขึ้นภายในสัปดาห์เดียว ผมอยากให้คุณลองกลับไปวิ่งใหม่ และควบคุมอาหารไปด้วยพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะอย่าไปคิดว่าการวิ่งสิ้นเปลืองพลังงานมากมายเท่าใดนัก ความจริง ถ้าเราวิ่งเหยาะๆ ครึ่งชั่วโมง ก็ใช้พลังงานไม่เกินข้าวราดแกงจานเดียว

ได้ผลเป็นอย่างไรช่วยบอกให้ทราบด้วย

ข้อมูลสื่อ

126-022
นิตยสารหมอชาวบ้าน 126
ตุลาคม 2532
นพ.กฤษฎา บานชื่น