• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

คุยกับผู้อ่าน


           

ในฉบับนี้เราได้นำจดหมายจากราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จ ฯ ปฏิบัติราชการแทนราชเลขานุการ ในพระองค์สมเด็จระบรมราชินีนาถ แจ้งถึงพระราชกระแสรับสั่งเกี่ยวกับ “หมอชาวบ้าน” ลงไว้ด้วย
เป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่คณะผู้จัดทำ “หมอชาวบ้าน” เป็นล้นพ้น ขอให้ทรงพระเจริญ

ขณะนี้อากาศกำลังร้อนจัด โรคที่ติดต่อทางน้ำและอาหารจะระบาดมาก เช่น ท้องเดิน บิด ทัยฟอยด์ ตับอักเสบจากเชื้อไวรัส จึงต้องขอร้องให้ระวังตัวกันไว้ให้มาก ๆ อย่าให้เจ็บป่วยได้เป็นดีที่สุด โดยกินอาหารและดื่มน้ำที่สะอาด
“หมอชาวบ้าน” ฉบับนี้ออกมาตรงกับเดือนที่มี วันแรงงานแห่งชาติ เราจึงลงเรื่องเกี่ยวกับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งอาจเกิดโรคเกิดภัย ทั้งทางกายและทางใจ ได้หลายอย่าง เป็นเรื่องที่จะต้องหาทางช่วยกันแก้ไขทั้งทางการป้องกันรักษา และสวัสดิการ

เราได้ยินปัญหาเรื่องกรรมกรสไตร๊ค์ในหลาย ๆ ประเทศ แต่จากประเทศเยอรมันไม่ค่อยจะมีข่าวทำนองนี้ ม.ล.เดช สนิทวงศ์ อดีตประธานองคมนตรี เคยเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า บิสมาร์คซึ่งเป็นอัครมาเสนาบดีเหล็กของเยอรมันที่เป็นที่รู้จักกันดีในประวัติศาสตร์ได้ออกไปสำรวจความเป็นอยู่ของกรรมกรและช่วยเหลือให้มีการครองชีพที่ดี และได้ถือเป็นประเพณีปฏิบัติตลอดมาว่านักเศรษฐศาสตร์จะคำนวณว่าอัตราเงินเฟ้อหรือดรรชนีค่าครองชีพจะเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ รัฐบาลจะสั่งให้ขึ้นเงินเดือนกรรมกรรอไว้ดักหน้า กรรมกรก็เลยไม่ต้องสไตร๊ค์

ปัญหาเกี่ยวกับโรคโรงงานและปัญหาอื่น ๆ ของผู้ใช้แรงงานก็คงจะต้องการการป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นเช่นเดียวกับโรคต่าง ๆ ซึ่งถือว่า กันไว้ดีกว่าแก้

 

ข้อมูลสื่อ

13-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 13
พฤษภาคม 2523
ศ.นพ.ประเวศ วะสี