• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การนอนหลับพักผ่อน

การนอนดึกมากหรือนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้สุขภาพของร่างกายเสื่อมโทรมมาก ทั้งกายและจิตใจ ร่างกายจะอ่อนเพลีย หมดแรงทำงานไม่ไหว จะเกิดอาการมึนงง ปวดหัว กินไม่ได้ ท้องอืด ท้องแน่น ท้องเฟ้อ มึนชาตามตัว ทางด้านจิตใจจะทำให้หงุดหงิด โมโห โกรธง่าย จิตใจไม่มีสมาธิ ฟุ้งซ่าน

การนอนไม่หลับก็เป็นสาเหตุอันหนึ่งของการนอนไม่เพียงพอ สาเหตุของการนอนไม่หลับ เกิดจากร่างกาย จิตใจ และพฤติกรรมของคนเราเอง เช่น การดูวิดีโอ โทรทัศน์ที่มันตื่นเต้นมากเกินควร ทำให้นอนไม่หลับ คิดมาก ส่วนกาแฟตอนค่ำก็นอนไม่หลับ ถ้าเกิดจากร่างกายไม่แข็งแรง ไม่สมบูรณ์ และอ่อนแอ ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะออกกำลังกายโดยสม่ำเสมอ หรือการเล่นกีฬาใดๆก็ได้ตามความเหมาะสมของครอบครัวและสภาวะเศรษฐกิจ

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ประหยัดมากที่สุดในภาวะปัจจุบันนี้ เพราะไม่ต้องเช่าสถานที่เหมือนการว่ายน้ำ ตีเทนนิส เล่นกอล์ฟ ซึ่งดูเหมือนจะเหมาะสมกับคนรวยๆมากกว่า ถ้าหากท่านออกกำลังกายสม่ำเสมอ ปกติดีทุกวัน ตอนกลางคืนจะทำให้ท่านนอนหลับดีมาก โดยไม่ต้องพึ่งยาใดๆ

การพึ่งยานอนหลับนานๆเป็นสิ่งที่อันตรายมากที่สุด เพราะติดยานั้นเลิกยาก ตายง่าย ยานอนหลับและยากล่อมประสาทถ้านานๆเดือนหนึ่งกินครั้งหนึ่ง หรือสองครั้ง เพราะมีปัญหาก็ไม่เป็นไร ถ้ากินบ่อยๆจะอันตรายที่สุดในโลก

การนอนหลับนั้น ไม่จำเป็นต้องนอนยาวนาน รวดเดียว 6 หรือ 8 หรือ 10 ชั่วโมง อาจจะแบ่งนอนเป็นช่วง ถ้าหากมีธุระกลางคืน หรือมีความจำเป็นบางประการ แล้วแต่อาชีพและความเหมาะสม เพราะถ้าหากรับราชการ หรือเป็นลูกจ้างเขา ไปแอบหลับในเวลางานก็คงถูกไล่ออกแน่ๆ

อย่างไรก็ตาม ท่านควรจะนอนพักทุกครั้งที่ว่าง ถ้าไม่ขัดต่ออาชีพและความเป็นไปได้ เพราะการนอนหลับนั้นเป็นกำไรอย่างยิ่ง ท่านจะสุขสดชื่นทันทีที่ตื่นนอน แม้เพียง 5-10 นาทีก็ยังดี ร่างกายมนุษย์เหมือนเครื่องจักรที่ทำงานตลอดเวลาถ้าหากได้พักบ้าง ประสิทธิภาพของมันจะทำงานดีขึ้น แต่การนอนต้องไม่ใช่ลักษณะของคนเกียจคร้าน ควรจะเป็นลักษณะของการพักผ่อนเพื่อสุขภาพ ถ้าหากนอนเล่นตลอดคืนตลอดวัน ไม่ทำงานอะไรเลย ก็แย่เหมือนกันเพราะว่าสังคมจะไม่ยอมรับ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอควรจะควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและการกินอาหารโปรตีน ผักสดให้เพียงพอ สุขภาพของคนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากสุขภาพเสื่อมโทรม ไม่มียาวิเศษหรือวิตามินที่ไหนจะช่วยได้

ความจริงการนอนหลับพักผ่อนมิได้ขึ้นอยู่กับจำนวนชั่วโมง หรือความยาวนานของเวลาแต่เพียงประการเดียว ยังขึ้นกับการนอนหลับสนิทหรือไม่ บางคนอาจจะนอนหลับๆตื่นๆตลอดเวลา เพราะร่างกายและจิตใจ ร่างกายอาจจะเกิดจากโรคเบาหวาน ต้องปัสสาวะบ่อย หรือกินยาขับปัสสาวะผิดเวลา เช่น ต้องกินตอนเช้า แต่มากินตอนเย็น เป็นต้น จิตใจก็อาจจะเกิดจากความวิตกกังวลหรือตึงเครียด หรือวันรุ่งขึ้นเป็นวันสำคัญ เช่น การสอบใหญ่ การเดินทางพิเศษ หรือบุคคลพิเศษจะเดินทางมา เป็นต้น การนอนหลับไม่สนิทเช่นนี้ทำให้วันต่อๆมาง่วงหาวนอน ก็ควรจะหาโอกาสนอนจนเต็มที่ชดเชย ทดแทนที่นอนไม่หลับ

ความจริงยังมีสาเหตุอื่นๆอีกมากมายที่ร่างกายต้องการนอนหลับพักผ่อนเพิ่มเติม เช่น บางคนมีแฮงค์ โอเวอร์ จากดื่มสุรากลางคืน ตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ต้องการนอนเพิ่มเติม หรือจากการร่วมเพศ วันรุ่งขึ้นก็ต้องการนอนชดเชย มิฉะนั้นอาจจะรู้สึกมึนงง และง่วงหาวนอนซึมตลอดเวลา

การนอนให้เพียงพอไม่ขัดกับอาชีพ และการยอมรับของสังคม เป็นยารักษาความอ่อนเพลียที่ถูก และวิเศษที่สุดในโลก

 

ข้อมูลสื่อ

100-025
นิตยสารหมอชาวบ้าน 100
สิงหาคม 2530
อื่น ๆ
นพ.สันติภาพ ไชยวงศ์เกียรติ