• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

คุยกับผู้อ่าน


                                       

พระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร์ อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งวงการแพทย์ไทย (ประดิษฐานในห้องประชุมคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้รับอนุญาตจากศาสตราจารย์นายแพทย์วีกิจ วีรานุวัตติ์ คณบดี)

***********************************************************************************************

กันยายนเป็นเดือนแห่งวันมหิดล โดยที่สมเด็จพระมหิดลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์ไทย ได้เสด็จสวรรคตในวันที่ 24 กันยายน เมื่อ 52 ปีมาแล้ว คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ถือวันที่ 24 กันยายน ของทุกปีเป็น “วันมหิดล” มีพิธีสงฆ์ถวายพระราชกุศล มีการถวายบังคมพระบรมรูปซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ “จตุรัส ศิริราช” ท่ามกลางโรงพยาบาลศิริราช มีการขายธงและกิจกรรมทางวิชาการ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระองค์ท่าน

เพื่อเจริญรอยตามยุคลบาท “หมอชาวบ้าน” ขอมีส่วนกระจายความรู้ในการรักษาและป้องกันโรคไปสู่ประชาชนทุกครัวเรือนทั่วเขตแคว้นแดนไทย เพื่อผ่อนคลายความทุกข์ยาก การหมดเปลืองทางเศรษฐกิจ และการสูญเสียชีวิตโดยมิสมควร

“หมอชาวบ้าน” เนื่องในวันมหิดลฉบับนี้จึงว่าด้วยเรื่องการสาธารณสุขมูลฐาน ในวงการสาธารณสุขนานาชาติ อันมีองค์การอนามัยโลกเป็นผู้นำได้เห็นพ้องต้องกันว่า การสาธารณสุขมูลฐานเป็นสิ่งที่ดีงาม มิใช่เป็นการทดแทน แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมทุกสังคม ไม่ว่าสังคมนั้น จะเจริญทางเศรษฐกิจระดับใด

การสาธารณสุขมูลฐานมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง ขอเชิญท่านผู้อ่านหาได้จากเรื่องในฉบับ

 

ข้อมูลสื่อ

17-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 17
กันยายน 2523
ศ.นพ.ประเวศ วะสี