• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ฟาสต์ฟู้ด อาหารกินเร็วเพื่อตายเร็ว

องค์การอนามัยโลกเรียกฟาสต์ฟู้ดว่า “อาหารขยะ” เพราะมีคุณค่าทางอาหารไม่เหมาะสม

นายแพทย์หทัย ชิตานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า อาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีส่วนประกอบด้วยไขมัน แป้ง และน้ำตาล หากกินมากเกินไปอาจมีผลร้ายต่อสุขภาพ เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจ เบาหวาน หรือความดันโลหิต แม้จะเป็นโรคไม่ติดต่อแต่ก็กำลังเป็นปัญหาในประเทศที่กำลังพัฒนาหลายประเทศ

อาหารดังกล่าวได้แก่ โดนัท พิซซ่า ฮอทด็อก แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด เป็นอาหารได้รูปแบบมาจากประเทศตะวันตก กำลังเป็นที่นิยมคลั่งไคล้ของวัยรุ่น และคนหนุ่มสาว เป็นอย่างยิ่ง เพราะเชื่อกันว่าถ้าได้กินอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดเหล่านี้แล้ว จะทำให้เกิดความทันสมัยเหลือหลาย

การกินอาหารที่ว่านี้เป็นประจำจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เนื่องจากร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน แต่ถ้าจะกินให้ได้ก็ควรจะกินสลัดผักและผลไม้ควบคู่กันไปด้วย

องค์การอนามัยโลกเรียกฟาสต์ฟู้ดว่า“อาหารขยะ” เพราะมีคุณค่าทางอาหารไม่เหมาะสม แต่กำลังเป็นที่นิยมของประเทศกำลังพัฒนา ทำให้น่าเป็นห่วงว่าในอนาคตประเทศเหล่านี้จะประสบปัญหาผู้ป่วยจากโรคไม่ติดต่อมากขึ้น

เหตุผลประการสำคัญอย่างยิ่งคือ อาหารประเภทนี้มีราคาแพงอย่างไม่สมเหตุสมผล เมื่อเทียบกับคุณค่าของอาหารที่ร่างกายจะได้รับ ซึ่งผู้บริโภคสามารถจะกินอาหารไทยๆที่มีสารอาหารครบถ้วนได้ในราคาที่ถูกกว่าไม่รู้กี่เท่าตัว แต่เป็นเพราะวัฒนธรรมตะวันตกแท้ๆที่เป็นตัวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนิสัยการบริโภคของคนไทยให้นิยมกินอาหารที่มีแป้ง ไขมัน และน้ำตาลมากขึ้น

 

ข้อมูลสื่อ

101-003-1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 101
กันยายน 2530
ข่าว