• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อวยพรปีใหม่

อวยพรปีใหม่

หมอชาวบ้านครั้งนี้พบกับผู้อ่านในวันขึ้นปีใหม่ 2533 จึงขอถือโอกาสอวยพรให้ทุกท่านไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใดๆ ประสบความสุขความเจริญ ทั้งในชีวิตครอบครัว และการงาน

ความสุขความเจริญจะเกิดขึ้นได้ต้องมีความถูกต้อง ในสังคมปัจจุบันที่มนุษย์เข้ามาอยู่ใกล้ชิดกัน และมีความสัมพันธ์กันอย่างสลับซับซ้อนในการงานและความเป็นอยู่ ย่อมมีผลกระทบถึงกันได้ง่ายในสิ่งต่างๆ ที่เราพูดและการกระทำ ไม่ว่าจะเป็นชีวิต การงาน เศรษฐกิจ สังคม มนุษย์จึงเป็นบ่อเกิดของความทุกข์ของกันและกันมากกว่าครั้งโบราณ เพราะขาดความถูกต้องได้ง่าย

ไม่ว่าท่านจะอยู่ในฐานะใดๆ รวยหรือจน มีอำนาจหรือไม่มีอำนาจ ย่อมได้รับผลกระทบที่ก่อให้เกิดความทุกข์กายทุกข์ใจได้เสมอ ยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ในสังคมปัจจุบัน การที่จะมีความสุขความเจริญอย่างแท้จริงในสังคมเช่นนี้ ต้องมีปัญญาเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร อะไรเกิดจากอะไร และสิ่งทั้งหลายเป็นไปอย่างไร และกระทำสิ่งที่ถูกต้อง ทั้งที่เกี่ยวกับตนเองและสังคม

เราทุกคนมีหน้าที่การงานต่างๆ ที่ต้องทำ ถ้าตั้งฐานทางจิตใจไว้ให้มั่นคงในความถูกต้อง ฐานนี้จะก่อความสุขความเจริญให้เราทันทีและเป็นนิจนิรันดร ไม่ว่าทำอะไร พยายามทำให้ดีที่สุด แต่อย่าให้ขาดลอยจากฐาน ขอให้โยงกับฐานของเราไว้เสมอ

ฐานของเรา คือ ความถูกต้อง

ความถูกต้อง คือ เหตุปัจจัยของความสุขความเจริญ

ขอให้ท่านประสบความสุขความเจริญ

ข้อมูลสื่อ

129-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 129
มกราคม 2533
ศ.นพ.ประเวศ วะสี