• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การคุ้มครองผู้บริโภค

การคุ้มครองผู้บริโภค

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ประกาศเพิกถอนทะเบียนยาที่ไม่เหมาะสมหลายชนิด เช่น ยาที่โฆษณาให้ใช้เป็นยาเจริญอาหารหรือยาบำรุงสำหรับเด็ก

ยาเหล่านี้เป็นยาอันตรายสำหรับเด็ก ซึ่งนักวิชาการในมหาวิทยาลัยและองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ ได้ร่วมกันรณรงค์ให้มีการควบคุมเพื่อสวัสดิภาพของประชาชนมาตลอด จึงนับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง ที่คณะกรรมการอาหารและยาได้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

นอกจากนี้ยังมีข่าวที่น่ายินดีอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำโครงการรณรงค์การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาทางสาธารณสุขมูลฐาน โดยได้เชิญตัวแทนนักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชนเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วย ทั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักต่อปัญหาการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม และมีพฤติกรรมที่ถูกต้องในการใช้ยาในแม่และเด็ก

ในการดำเนินการในเรื่องนี้ คงต้องมีมาตรการหลายๆ อย่างควบคู่กันไป เช่น การรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนทางสื่อมวลชน (ทั้งทางวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์) การประชาสัมพันธ์ผ่านทางโรงเรียน วัด กองทุนยาในหมู่บ้าน และกลุ่มผู้นำในหมู่บ้าน ฯลฯ

ที่สำคัญก็คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้มงวดในการขึ้นทะเบียนอาหารและยา รวมทั้งการควบคุมฉลาก และการโฆษณาของบริษัทผู้ผลิต หากทำได้ดี ก็ถือว่าเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมเลยทีเดียว เชื่อว่า หากทุกฝ่ายร่วมมือกันรณรงค์ในเรื่องนี้อย่างจริงใจและจริงจัง ประชาชนทั้งในเมืองและชนบท ย่อมจะมีความปลอดภัยในการบริโภคอาหารและยามากขึ้นอย่างแน่นอน

สวัสดีปีใหม่ครับ

ข้อมูลสื่อ

129-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 129
มกราคม 2533
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ