• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

คุยกับผู้อ่าน


หมอชาวบ้านเล่มนี้ว่าด้วยการออกกำลังกายอีกครั้งหนึ่ง เนื่องในโอกาสที่มหาวิทยาลัยมหิดล จัดสัมมนาเรื่อง การออกกำลังเพื่อสุขภาพ ในวันที่ 17-20 ธันวาคม 2523 ณ ห้องประชุมจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และพร้อมกันนี้จะมีการรณรงค์เรื่องการออกกำลังเพื่อสุขภาพ ร่วมด้วยกรมพลศึกษา ศูนย์กีฬาเวชศาสตร์ และอื่น ๆ

ท่านเคยได้ยินคำว่าสาว 2,000 ปีมาแล้ว ในฉบับนี้เรามีสัมภาษณ์หนุ่ม 2,000 ปี คือ ท่านศาสตรา-
จารย์นายแพทย์อวย เกตุสิงห์
มีคำพยากรณ์ว่าท่านจะมีอายุถึง 100 ปี แต่ลางท่านก็ว่าไม่ใช่ 108 ปีต่างหาก ท่านมีวิธีปฏิบัติกายปฏิบัติใจอย่างไรเพื่อความหนุ่มอยู่เสมอ ขอเชิญพบกับท่านได้และหากสมาคมหรือชมรมใดสนใจจะเชิญท่านบรรยายให้ฟัง ท่านคงจะเต็มใจ และขอกระซิบว่าท่านเป็นนักบรรยายชั้นเยี่ยม

ท่านศาสตราจารย์นายแพทย์ ม.ล.เกษตร สนิทวงศ์ เลขาธิการสภากาชาดไทย ที่ปรึกษาหมอชาวบ้าน นอกจากสนับสนุนหมอชาวบ้าน” “ ด้วยประการต่างๆ แล้ว ยังอุตสาห์สละเวลาเขียนเรื่อง “ท้องนอกมดลูก” ให้ “หมอชาวบ้าน” อีกด้วย อันเป็นเรื่องที่ท่านชำนาญเป็นพิเศษ เพราะเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เราโชคดีที่ได้รับความร่วมมือและอุปถัมภ์ค้ำจุนจากฝ่ายต่าง ๆ เป็นอย่างดียิ่ง ทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อย นักเขียนก็เขียนให้โดยไม่คิดค่าตอบแทน ทำให้เราพอตรึงราคาไว้ที่เล่มละ 10 บาทได้ ทั้ง ๆ ที่กระดาษและสิ่งอื่น ๆ ขึ้นราคาไปเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องดึงจนตัวโก่งเหมือนกัน เพราะ 10 บาทก็แพงแล้ว สำหรับคนที่มีทรัพย์น้อยแต่ “หมอชาวบ้าน” ก็ยังยืนยันในหลักการที่จะเป็นของชาวบ้าน โดยชาวบ้าน และเพื่อชาวบ้าน เราจึงร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมทรัพย์กันทำเพื่อผลประโยชน์ของชาวบ้านจริง ๆ

 

ข้อมูลสื่อ

20-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 20
ธันวาคม 2523
ศ.นพ.ประเวศ วะสี