• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

คุยกับผู้อ่าน


คู่มือหมอชาวบ้าน ฉบับพกติดตัว ออกมาแล้ว
ได้รับความสนใจทั่วไป มีคนสั่งซื้อสำหรับเป็นของชำร่วยปีใหม่ก็มี เป็นของชำร่วยวันเกิดก็มี ถ้าท่านผู้อ่านเห็นว่ายังมีปัญหาความเจ็บไข้ได้ป่วยอะไรอีกที่คู่มือหมอชาวบ้าน ยังช่วยท่านไม่ได้ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหน ขอได้โปรดแจ้งมาที่สำนักงานด้วย เพื่อปรับปรุงในการพิมพ์ครั้งต่อไป

ขณะที่เขียนคุยกับผู้อ่านนี้อากาศกำลังเย็น เมื่อหนาวเย็นจะเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจได้ง่าย เช่น เป็นหวัด หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ ต้องระวังรักษาร่างกายให้อบอุ่นไว้ จะช่วยป้องกันโรคเหล่านี้ไปได้มาก เช่น สวมเสื้อผ้าให้เพียงพอ ผิงไฟ ดื่มน้ำอุ่น ๆ แต่ที่ขาดไม่ได้คือออกกำลังกายให้เกิดความร้อนขึ้นในร่างกาย

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ฝรั่งถือว่าเป็นวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก เราไม่ถือคติตามก้นฝรั่ง แต่ไม่อยากขัดคอใคร “หมอชาวบ้าน” ฉบับนี้จึงว่าด้วยโรคแห่งความรักหลายเรื่อง

แม้เราจะไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับความรักชนิดที่ทำให้เกิดโรค หรือแบบที่ว่า “ความรักเป็นของน้อง หนองเป็นของพี่” แต่ในเมื่อมีปัญหาอยู่มาก เราก็ถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องเสนอวิธีป้องกันและรักษา
ความรักชนิดที่ไม่ทำให้เกิดโรค หรือทำให้ลดโรคก็มีครับ เช่น ความรักเพื่อนมนุษย์ ความรักธรรมชาติ ความเมตตาต่อกันและกัน “หมอชาวบ้าน” ขอส่งความรักประเภทหลังมาให้ผู้อ่านโดยทั่วกัน

 

ข้อมูลสื่อ

22-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 22
มีนาคม 2524
ศ.นพ.ประเวศ วะสี