• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ไวรัสแห่งความรัก

ไวรัสแห่งความรัก

 

ไวรัสอะไรเอ่ย พบได้บ่อยที่สุดในโลก ?

ก็เจ้าไวรัสแห่งความรักตัวนี้นี่เอง ที่พบอยู่คู่กับความรักไปซะทุกหนทุกแห่ง เมื่อใดที่มีการสัมผัสใกล้ชิดแสดงความรัก เมื่อนั้นเจ้าไวรัสวายร้ายตัวนี้ก็พร้อมที่จะแสดงตัวฝากรักจากคนที่มีไปยังคนที่ยังไม่มี
หนูน้อยน่าเอ็นดู น่าจับน่าจูบน่าฟัดเสียจริง ๆ ใครเห็นก็อดเย้าแหย่เล่นด้วยไม่ได้ ต่อมานินานหนูก็มีแผลเป็นเม็ดพองเต็มในปาก ลิ้น และเหงือก น้ำลายไหล ร้องไห้โยเย เป็นอยู่เกือบสิบวันจึงหาย

หนุ่มเหน้าสาวน้อย ใกล้ชิดกัน ถ่ายทอดเชื้อให้กัน เกิดเจ็บคอหรือมีตุ่มพองในปาก
หนุ่มฉกรรจ์เผลอตัวไปหน่อย ต่อมาเกิดเม็ดพองใสที่อวัยวะสำคัญ แถมมีไข้ ต่อน้ำเหลืองขาหนีบโต เป็นอยู่เกือบสองอาทิตย์จึงหาย แต่ก็ไม่หายขาดเสียที วันไม่ดีคืนไม่ดีก็มีเม็ดพองกลับมาใหม่ เจ็บ ๆ คัน ๆ วนเวียนอยู่นั่นเอง ครั้งฉลองสมรสสดชื่นมิช้านาน ก็ผ่านเชื้อไปให้ภริยา

คุณแม่ยังสาวเกิดมีอาการระหว่างการตั้งท้อง สามารถถ่ายเชื้อไปให้ลูก ทำให้ทารกพิการตั้งแต่อยู่ในท้อง หรือทารกผ่านทางคลอดที่มีเชื้อ เกิดอาการรุนแรงตั้งแต่แรกคลอด
ที่พบบ่อย ๆ ก็คือ เกิดเป็นเม็ดพองอยู่เป็นกลุ่ม ๆ แถวริมฝีปาก หรือจมูก ผิวหนังทั่วไป หรืออวัยวะ ส่วนที่ไม่เปิดเผย เจ็บ ๆ คัน ๆ ไม่นานก็หาย แต่น่ารำคาญ ไม่หายขาดสักที

บางคนโชคร้าย เชื้อเข้าตา ทำให้ตาอักเสบ กระจกตาเป็นแผล พอทุเลาแล้วก็กลับเป็นอีก
ที่ร้ายหนักหนักกว่านั้น เชื้อเข้าสมองเกิดสมองอักเสบ ถ้ายังไม่ถึงฆาตไปเสียก่อนหายแล้ว ก็กลายเป็นคนพิการไปก็มี

คุณว่าเชื้ออะไรล่ะ

ใช่แล้ว! เจ้าเชื้อเริมหรือเฮอร์พิส ซิมเพล็กซ์ (Herpes Simplex) นั่นเอง
เชื้อตัวนี้น่าสนใจจริง ๆ พบบ่อยทั่วโลก เป็นกับคนทุกอายุทุกประเภท ทั้งคนจน คนมี คนดีคนชั่ว ติดต่อก็ง่าย ถ้าเผลอเป็นเข้าไปแล้วจะมีเชื้ออยู่ในตัวได้นาน ๆ อาจตลอดชีวิต ทำให้เกิดอาการโรคเป็นครั้งคราวในบางคน โรคเป็นกับอวัยวะได้หลายระบบ แถมยังมีหลักฐานว่าก่อมะเร็งได้เสียด้วย
เอ! ชักสงสัยแล้วซี ว่าอาตมาก็คงเป็นกับเขาเหมือนกัน ทำยังไงจะบอกได้แน่ ๆ นะ
ที่จริง จากลักษณะเม็ดพองใสขึ้นเป็นกลุ่มกับอาการที่เป็น ๆ หาย ๆ ก็พอจะเดาได้แล้ว แต่ถ้าจะเอาให้แน่ ก็คงต้องไปตรวจโรงพยาบาล

หมอจะขูดเบา ๆ เอาเซลล์ที่ก้นแผลมาย้อมสีดู ถ้าเจอเซลล์ยักษ์มีนิวเคลียสหลาย ๆ อัน ก็น่าจะใช่ แต่ในโรคอีสุกอีใสและงูสวัดก็พบเซลล์หน้าตาเหมือนกันอย่างนี้ได้ ถ้าจะเอาให้แน่ก็ต้องแยกเชื้อหยอดลงเซลล์เพาะเลี้ยงแค่วันสองวันก็พอบอกได้ หรือจะฉีดเข้าไข่ฟัก ดูตุ่มขาวบนเยื่อหุ้มไข่ก็ได้ ถ้าจะใช้อินมูนเรืองแสงย้อมดูเซลล์ที่ขูดมาหรือหนักหน่อยย้อมดูเชื้อในสมอง (ของคนอื่น) ก็ย่อมได้
ใช่ซะละซี ตานี้จะทำยังไงจึงจะหายขาดล่ะ คำตอบมีคำเดียว คือ ยากส์! ต้องปลงซะเถอะ

ยาดี ๆ แพง ๆ ที่คุยกันนัก ก็ช่วยได้สำหรับอาการบางโรคเท่านั้น เช่น ป้ายตาหรือเข้าหลอดเลือด ในรายที่เป็นมาก ๆ ซึ่งหากไม่ให้ยาก็มีหวังตาย รายที่เป็นแค่เม็ดพองเจ็บ ๆ คัน ๆ พวกนี้ไม่คุ้มที่จะใช้ยาหรอก ที่เคยทดลองใช้ยาทาก็ไม่ได้ผลดีกว่าใช้น้ำเกลือล้าง ถ้าจะลองรักษาจริง ๆ ระยะเริ่มเป็นก็ใช้เข็มที่แช่แอลกอฮอล์นาน 15 นาที สะกิดตุ่มให้แตก แล้วใช้อีเธอร์หรือแอลกอฮล์ หรือยาใส่แผลสดเช็ดแผล อาจจะช่วยให้หายเร็วขึ้น

ถ้าเป็นไปแล้วป้องกันไม่ได้ก็ต้องรักษากันไป แต่ถ้ายังไมเป็นพอจะป้องกันได้ก็เห็นจะต้องเตือนว่าขอให้นึกถึงคุณมีชัย (ถุงยางอนามัย) ไว้บ้าง อย่างน้อยก็พอมีเกราะป้องกันไม่ไปรับเชื้อมาหรือไม่แจกเชื้อไป ถ้าคุณแม่เกิดมีอาการอย่าลืมเล่าให้คุณหมอที่ฝากท้องไว้ทราบด้วย หมอจะพิจารณาผ่าตัดเอา เด็กออกทางหน้าท้องให้

คุณเป็นคนหนึ่งที่มีความรักพร้อมจะให้ใครทั้งโลก และแจกเชื้อไวรัสเป็นของแถมหรือเปล่า

 

ข้อมูลสื่อ

22-006
นิตยสารหมอชาวบ้าน 22
กุมภาพันธ์ 2524
อื่น ๆ
รศ.พญ.จันทพงษ์ วะสี