• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

จะอดบุหรี่ต้องมีอุบาย

จะอดบุหรี่ต้องมีอุบาย


หลายท่านคงจะคิดว่า บ๊ะ! กะอีแค่อดบุหรี่มวนเท่านิ้วก้อย จะต้องมีอุบงอุบายอะไรด้วย จะเลิกเมื่อไรก็เลิกได้ ช้าก่อน! สำหรับท่านที่คิดอย่างนี้ ถ้าบุหรี่มันเลิกง่าย ๆ เหมือนพลิกฝ่ามือคว่ำและหงายแล้ว คนที่ติดบุหรี่คงเลิกไปหมดแล้วว่าโดยคุณภาพทั้งด้านจิตใจและร่างกาย บุหรี่ไม่มีคุณประโยชน์อะไรจริง ๆ ไม่มีประโยชน์ก็พอว่า ซ้ำให้โทษโดยส่วนเดียวซะด้วยซี

ว่ามาถึงตอนนี้ พ่อสิงห์และแม่สิงห์อมควันทั้งหลาย คงจะนึกค้านในใจตระหงิด ๆ ละสิว่า ไม่จริง ๆ ฉันสูบแล้วสบายหายหงุดหงิด สมองโปร่งโล่งดีแท้ นั่นก็เป็นความโง่ประเภทหนึ่ง ที่เห็นกงจักรเป็นดอกบัว คือเห็นสิ่งที่เป็นโทษว่าคุณ
การที่คนสูบบุหรี่แล้วรู้สึกสบาย นั่นไม่ใช่คุณของบุหรี่ แต่คนสูบเป็นทาสของบุหรี่ต่างหากเล่า ก็ถ้าบุหรี่มีคุณจริง คนสูบแล้วจะต้องสุขภาพดีทุกคน นี่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ คนยิ่งสูบบุหรี่จัดและมากขึ้นเท่าไร ร่างกายก็จะยิ่งทรุดโทรมลงเร็วเท่านั้น ผลของบุหรี่ที่ทุกคนสูบจัด จะต้องได้รับแน่นอนก็คือ เจ็บและตายผ่อนส่งสองลูกเท่านั้น
ของแถมที่คนสูบบุหรี่ทุกคนจะต้องถูกยัดเยียดให้รับ อย่างหลีกเลี่ยงไมได้คือ

- ไอ เพราะควันบุหรี่ ทำให้คันในลำคอและหลอดลม

- เหนื่อยเพราะทาร์หรือ นิไครติน คือยางเหนียวในบุหรี่เข้าไปเคลือบถุงลมในหลอดลม ทำให้เกิดการหนืด หายใจเข้า และออกไม่ปรกติ ออกซิเจนไม่พอเลี้ยงร่างกาย

- โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน โรคกระเพาะ ทั้ง 3 โรคนี้ถ้าไม่เลิกบุหรี่จะรักษายาก หรือไม่หาย ทั้งจะเร่งให้โรคทั้ง 3 เป็นมากยิ่งขึ้น

ว่ามาถึงตรงนี้ ผู้มีสัมมาทิฐิ คงเห็นพ้องกับผู้เขียนแล้วใช่ไหมว่า บุหรี่ไม่มีคุณแก่ร่างกายเลย แต่ท่านก็อาจจะแย้งว่า ก็สูบแล้วสบายมันก็คงจะมีคุณแก่จิตใจบ้าง ไม่มากก็น้อยใช่ไหม ?
ขอตอบว่าไม่เลย... ไม่มีแน่ ๆ อย่าสงสัยเลยพ่อสิงห์แม่สิงห์ทั้งหลาย การที่เราสูบบุหรี่แล้วรู้สึกสบายนั้น เป็นเพราะเราตกเป็นทาสของตัณหา คือความอยากต่างหากเล่า ก็ถ้าคนเราสูบบุหรี่แล้ว เกิดความสบายจริง คนที่ไม่สูบบุหรี่อีกมากมาย คงหาความสบายไม่ได้เลย จริงไหม ?
คนติดบุหรี่ก็เหมือนคนเป็นหิด คือจะรู้สึกสบายก็ตอนสูบเหมือนความสบายเพราะเกาหิดก็เราหาความสบายด้วยการไม่ต้องสูบ เหมือนการหาความสบายด้วยการไม่เกาหิดมิดีกว่าหรือ ?

ว่าก็ว่าเถอะ... บุหรี่มันมีเสน่ห์มากอยู่ แม้ทุกคนจะรู้ว่ามันมีโทษ แต่ก็เลิกไม่ได้แม้บางคนจะพยายามเลิกมาหลายครั้งแล้วก็ตาม แต่ผู้ที่ติดบุหรี่อย่าเพิ่งท้อใจ เมื่อมันติดได้มันก็ต้องเลิกได้สิน่า ใช่ต้องใช้อุบาย กำลังใจของคนเรามีไม่เท่ากัน คนกำลังใจเข้มแข็งก็เลิกง่าย คนใจอ่อนแอก็เลิกยาก แต่ทุกคนก็เลิกได้ถ้าใช้อุบายต่อไปนี้
1. ให้พิจารณาให้เห็นโทษของบุหรี่ โดยชัดแจ้งและตั้งใจจะเลิกสูบแน่นอน
2. ต้องตั้งสัจจะกับพระพุทธรูปที่เรานับถือ หรือกับพระสงฆ์ที่เรานับถือก็ได้ให้เป็นพยาน
3. เมื่ออดแล้วต้องไม่ทดลองสูบอีก ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
4. จงหลีกเลี่ยงอย่าอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ ขณะที่ทำการอดบุหรี่
5. ท่องคติว่า “อดข้าวดอกหนาเจ้าชีวิตวาย ไม่ตายดอกเพราะอดบุหรี่” ไว้เป็นประจำ
ขณะที่อดบุหรี่จะต้องหงุดหงิดแน่นอน แต่อาการนี้จะเป็นอยู่ 5 ถึง 7 วันเท่านั้น ความอยากจะมีมากตอนตื่นนอนและหลังอาหารใหม่ ๆ ถ้าเกิดความอยากบุหรี่ให้ปฏิบัติดังนี้ -

- อาบน้ำทันที
- อมลูกอมหวาน ๆ ไว้ในปาก (จะใช้ยาอมอื่น ๆ ก็ได้)
- หางานทำในทันที เดินเล่นก็ได้ แต่อย่าอยู่นิ่งเฉย
- ให้พยายามเปลี่ยนอิริยาบถให้บ่อยที่สุด
อยากกิน อยากดื่มอะไรให้ตามใจอย่าเสียดายเงิน
ถ้าเห็นว่าตบะจะแตกแน่แล้ว จงรีบไปคืนสัตย์เสียก่อน อย่ายอมละเมิดสัจจะเพราะอาการหงุดหงิดเหล่านี้จะมีไม่เกิน 7 วัน

วิธีการนี้ ได้มีผู้อดบุหรี่ไปแล้วเกือบร้อยคน ถ้าท่านตั้งใจจริงก็จะอดได้แน่นอน หรือไม่แน่ใจว่าจะอดเองได้ จะมาอดที่ผู้เขียนก็ยินดีฟรีทุกอย่างอดบุหรี่วันนี้ เพื่อสุขภาพดีวันหน้า.

 

ข้อมูลสื่อ

23-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 23
มีนาคม 2524
อื่น ๆ
ธรรมรักษา