• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สุขภาพดีถ้วนหน้า (HEALTH FOR ALL)

สุขภาพดีถ้วนหน้า (HEALTH FOR ALL)


7 เมษายน เป็นวันองค์การอนามัยโลก ประเทศสมาชิกขององค์การอนามัยโลกได้ร่วมกันประกาศเป้าหมายของการพัฒนาสุขภาพว่า HEALTH FOR ALL BY THE YEAR 2000 หรือ “สุขภาพดีถ้วนหน้าภายในปี 2543” องค์การอนามัยโลกมีความเห็นว่าขณะนี้มนุษย์มีความรู้และเทคโนโลยีเพียงพอที่จะทำให้ประชาชนทั้งมวลมีสุขภาพดีได้แล้ว อยู่แต่วิธีจัดการจะให้เป็นจริงขึ้นเท่านั้น

องค์การอนามัยโลกได้ประกาศว่าเป้าหมาย สุขภาพดีถ้วนหน้า เป็นเป้าหมายทางสังคม ไม่ใช่เรื่องมดหมอเพียงอย่างเดียว ลักษณะของการที่จะเรียกว่า มีสุขภาพดีนั้นเป็นเรื่องที่กว้างขวางกว่าเรื่องมดหมอหยูกยามาก เพราะมีความหมายอย่างเดียวกับความสุขของปวงชนทั้งทางกาย ทางใจ และทางสังคม มนุษย์จะมีความสุขก็เมื่อความจำเป็นแก่การยังชีพขั้นมูลฐานได้รับการตอบอย่างพอเพียงและเหมาะสม เช่น
1.อาหาร 2.เครื่องนุ่งห่ม 3. ที่อยู่อาศัย 4. น้ำสะอาด 5. การป้องกันและรักษาโรค 6. สิ่งแวดล้อม 7. เชื้อเพลิงหรือพลังงาน (ฟืน ถ่าน แก๊ส) 8. การสัญจรไปมา 9. การศึกษา 10. วัฒนธรรมและมนุษยธรรม

ถ้าปราศจากปัจจัยเหล่านี้มนุษย์ก็ไม่มีความสุข และถือว่าสุขภาพ (สุข+ภาวะ) ดีไม่ได้ จึงเห็นได้ว่าเป้าหมาย สุขภาพดีถ้วนหน้า เป็นเป้าหมายทางสังคมทั้งหมด ประเทศไทยมีทรัพยากรทางธรรมชาติและทรัพยากรทางสติปัญญาพอเพียงที่จะทำให้ประชาชนทั้งมวลมีความสุขได้ และน่าจะได้ก่อนปี 2543 อยู่แต่การจัดการให้เป็นจริงขึ้น ซึ่งต้องอาศัยการเมือง เศรษฐกิจ การปกครอง และการบริหาร ที่มีประสิทธิภาพ

“หมอชาวบ้าน” ขอสนับสนุนเป้าหมาย สุขภาพดีถ้วนหน้า อันเป้ฯเป้าหมายที่ท้าทายและเปี่ยมด้วยมนุษยธรรม อย่างสุดหัวใจ และขอเชิญชวนท่านผู้อ่านและวงการต่าง ๆ ช่วยกันขบคิด กระทำ ผลักดัน ที่จะให้ประชาชนไทยมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ก่อนปี 2543

 

ข้อมูลสื่อ

24-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 24
เมษายน 2524
ศ.นพ.ประเวศ วะสี