• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ขึ้นครูคู่กับขึ้นเมรุ

ขึ้นครูคู่กับขึ้นเมรุ

ผมไปบรรยายที่วิทยาลัยสาธารณสุขขอนแก่นเมื่อเร็วๆ นี้ ตามคำเชิญของนายแพทย์สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ผู้อำนวยการวิทยาลัย เห็นมีสติกเกอร์ติดอยู่ข้อความว่า ขึ้นครูคู่กับขึ้นเมรุ จัดทำโดยโครงการอาสาสมัครเยาวชนไทยต้านภัยโรคเอดส์ ของสโมสรนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดยนักศึกษาแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ ปรากฏว่า นักศึกษาแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระเป็นผู้ที่รณรงค์ต่อต้านโรคเอดส์อย่างเข้มข้นมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว

ประเพณีการขึ้นครูของนิสิตนักศึกษา และลามไปถึงนักเรียนมัธยมด้วยนั้นนับว่าเป็นเรื่องร้ายแรงถึงชีวิต เพราะขณะนี้โสเภณีจำนวนมากติดเชื้อเอดส์แล้ว เพราะฉะนั้นขึ้นครูทีเดียวเป็นการเสี่ยงต่อชีวิตโดยแท้ สมดังที่ว่า ขึ้นครูคู่กับขึ้นเมรุ นักศึกษาแพทย์เปรมศักดิ์ได้ประกาศว่า วิทยาลัยสาธารณสุขขอนแก่นเป็นเขตปลอดการขึ้นครูแล้ว ขอให้สถานศึกษาต่างๆ และพ่อแม่ของนิสิตนักศึกษาและนักเรียนมัธยมได้รณรงค์ให้สถาบันของตนซึ่งรวมทั้งสถาบันครอบครัวด้วยเป็นเขตปลอดการขึ้นครูโดยทั่วกันเถิด

เนื่องจากขณะนี้ประชาชนสุขภาพจิตเสียกันมาก เพราะโรคคอร์รัปชั่นระบาดหนักในประเทศไทย หมอชาวบ้านจึงพิมพ์สติกเกอร์ “เขตปลอดคอร์รัปชั่น” ตามที่เอามาลงพิมพ์ให้ดู เพื่อเป็นการรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกต่อต้านโรคร้ายนี้ ผู้ใดต้องการสติกเกอร์นี้ติดต่อขอได้ที่หมอชาวบ้านครับ

ข้อมูลสื่อ

130-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 130
กุมภาพันธ์ 2533
ศ.นพ.ประเวศ วะสี