• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มหันตภัยแห่งยุค

มหันตภัยแห่งยุค

ทุกชีวิตเต็มไปด้วยความหวังที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น แต่ละชีวิตต้องการได้รับแต่สิ่งที่ดี ทว่าปัจจุบันนี้ความหวังของมวลมนุษย์ดูจะเลือนรางเต็มที สาเหตุเนื่องมาจากในปัจจุบันโลกมนุษย์กำลังได้รับภัยคุกคามจากโรคชนิดหนึ่ง โรคที่ผู้คนหวาดกลัว โรคที่เป็นต้นเหตุให้ชีวิตหลายชีวิตต้องพบกับจุดจบในเวลาอันไม่สมควร โรคที่ไม่มีหนทางจะรักษาให้หายได้ โรคที่ใครต่อใครพากันรังเกียจและให้ชื่อเรียกแก่มันว่า “เอดส์”

ในอดีตโรคเอดส์ยังมิใช่ปัญหาใหญ่ และมีผู้ที่เป็นโรคเอดส์อยู่น้อยมาก ทว่าปัจจุบันโรคเอดส์ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ชาวโลกต้องรีบเร่งแก้ไข เพราะในขณะนี้โรคเอดส์ได้ระบาดไปในที่ต่างๆ อย่างรวดเร็ว และนั่นก็หมายถึง มฤตยูร้ายกำลังกล้ำกรายไปจนเกือบทุกหัวระแหง หากไม่รีบเร่งหาทางป้องกันมหันตภัยครั้งนี้แล้ว ชาวโลกก็จะต้องเสียชีวิตมากขึ้น

โรคเอดส์เกิดจากภาวะภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส HIV สามารถติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ ทางการถ่ายเลือด ทางการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน และทางแม่ที่เป็นโรคแล้วติดไปยังลูก พวกที่ติดเชื้อเอดส์ทางเพศสัมพันธ์ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ชอบสำส่อนทางเพศ ส่วนผู้ที่เป็นโรคเอดส์โดยการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันส่วนใหญ่จะเป็นผู้ติดยาเสพติดประเภทใช้เข็มฉีดยา และการติดเชื้อเอดส์อีกทางหนึ่ง ก็คือ ทางการถ่ายเลือด ซึ่งอาจจะเกิดจากการนำเลือดที่มีเชื้อเอดส์ผสมอยู่มาถ่ายให้กับอีกบุคคลหนึ่งซึ่งอาจจะไม่มีเชื้อเอดส์อยู่เลย แต่ทว่าหากเขาได้รับเลือดที่มีเชื้อเอดส์ผสมอยู่เขาก็จะต้องเป็นโรคเอดส์ไปด้วย ราวกับเป็นแพะรับบาปไปโดยปริยาย เพราะความไม่ละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบเลือด

ถึงแม้ว่าเอดส์จะเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ทว่าโรคเอดส์ยังมีหนทางป้องกันโดยการเลิกสำส่อนทางเพศ และทุกครั้งที่มีการร่วมเพศควรสวมถุงยางอนามัยเพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้เข็มฉีดยาร่วมกับบุคคลอื่น และควรตรวจสอบเลือดให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่จะถ่ายให้แก่ผู้ใด

บุคคลที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์ ได้แก่ ผู้ที่ชอบสำส่อนทางเพศ หญิงโสเภณี ผู้ติดยาเสพติดประเภทใช้เข็มฉีดยา และผู้ป่วยที่ต้องรักษาโดยการถ่ายเลือด หากได้รับเชื้อไวรัส HIV เข้าไปในร่างกายแล้วก็จะเป็นโรคเอดส์ เมื่อนั้นบุคคลที่เป็นโรคเอดส์ก็จะอยู่ในสภาพนั่งรอคอยความตายซึ่งกำลังจะมาเยือนในไม่ช้า เสมือนนักโทษที่กำลังนั่งรอการประหารชีวิตโดยเพชฌฆาต ซึ่งนั่นเป็นสิ่งทรมานมากสำหรับจิตใจ แต่ถ้าหากไม่มีใครต้องการคบค้าสมาคมด้วย เวลานั้นมันช่างเป็นเวลาที่สุดแสนจะทรมานมากกว่าเวลาใดๆ ทั้งปวง

แต่กว่าที่บุคคลเหล่านี้จะสำนึกได้มันก็เป็นเวลาที่สายเกินไป อันที่จริงพวกเขาควรจะลองตั้งคำถามให้กับตัวเองสักทีว่า มันคุ้มค่าแล้วหรือที่จะนำชีวิตทั้งชีวิตมาแลกกับความสุข ความคึกคะนองเพียงเสี้ยวของเวลา และคำตอบที่ได้ก็คงจะเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าการทำตัวให้เสี่ยงต่อการเป็นเอดส์ คือ หนทางที่จะนำไปพบมัจจุราชได้เป็นอย่างดี

ไม่เพียงแต่ตัวของบุคคลที่เป็นโรคเอดส์เท่านั้นที่จะเสียใจ หากได้รับรู้ว่าตนกลายเป็นคนที่สังคมไม่ต้องการ ซึ่งใครต่อใครประณามว่าเป็นขยะสังคม แต่ทว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งหมายถึงครอบครัวของผู้เป็นโรคก็คงมีความรู้สึกไม่แตกต่างจากผู้เป็นโรคสักเท่าไร และอาจจะกลายเป็นผู้ที่ต้องเป็นโรคเอดส์คนต่อไปก็ได้ บุคคลประเภทนี้น่าสงสารยิ่งนัก แค่เพียงได้รับทราบว่าเป็นโรคเอดส์ก็แทบจะไม่มีกำลังใจที่จะยืนหยัดต่อสู้ชีวิตต่อไป

แต่สิ่งที่เลวร้ายที่สุดหาใช่สาเหตุนี้ไม่ สาเหตุที่เลวร้ายที่สุดนั่น ก็คือ การดำรงชีวิตอยู่ด้วยการไร้ญาติขาดมิตร ถึงแม้โรคเอดส์จะเป็นโรคที่เลวร้ายที่สุดในยุคนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ผู้เป็นโรคจะเลวร้ายเช่นเดียวกับโรค พวกเขาต้องการความรัก ความเอาใจใส่จากทุกๆ คน เพราะถึงอย่างไรพวกเขาก็ยังคงเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดาที่ยังต้องการสิ่งเหล่านี้

ฉะนั้นในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยกันก็ควรจะมีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันด้วยการถนอมน้ำใจบุคคลเหล่านี้ เพื่อที่เขาจะได้มีกำลังใจที่จะยืนหยัดต่อสู้ชีวิตจนกว่าลมหายใจเฮือกสุดท้ายจะหมดไป ไม่ใช่เรื่องยากในการจะเปลี่ยนจากเสียงสะอื้นให้กลับกลายมาเป็นเสียงหัวเราะ หากตั้งใจจะมอบความรักความห่วงใยอาทรให้ผู้เป็นเอดส์อย่างจริงใจ

หากสามารถยับยั้งการแพร่กระจายของโรคเอดส์ได้ เมื่อนั้นก็เปรียบเสมือนมวลมนุษย์ทั้งโลกได้รอดพ้นจากการตกลงสู่ห้วงอเวจี และมีอิสระอีกครั้งหลังจากที่ถูกคุกคามจากมหันภัยแห่งยุค แต่ทุกอย่างจะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน คงไม่มีผู้ใดปรารถนาให้โรคเอดส์...มฤตยูร้ายระบาดไปทั่วโลก ฉะนั้นจงมาร่วมใจร่วมแรงกันหยุดยั้งโรคเอดส์ไม่ให้ระบาดต่อไปอีก และจงกระทำให้เอดส์สูญหายไปจากความทรงจำของทุกคน เพื่อที่เวทีชีวิตของคุณจะราบรื่นและปิดฉากลงด้วยดี

จาก เรียงความชนะเลิศการประกวดประเภทระดับมัธยมศึกษา ของ ด.ญ.ลลิตา ชาลัง โรงเรียนกงหราพิชากร เนื่องใน “สัปดาห์รวมน้ำใจต้านภัยเอดส์แห่งชาติ” จัดโดย ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคเอดส์ กระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลสื่อ

132-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 132
เมษายน 2533
อื่น ๆ