• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อันตราย วัยรุ่นอดอาหารลดความอ้วน

รศ.น.พ.ยงยุทธ วัชรดุลย์ แห่งภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โทปิดิกส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่าปัจจุบันมีเด็กนักเรียนและเด็กวัยรุ่นที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี จำนวนมาก พยายามอดอาหาร เพราะอยากผอมและนิยมการมีรูปร่างเหมือนนางแบบ ซึ่งการจำกัดอาหารในวัยนี้แทนที่จะเป็นผลดีกลับเป็นผลเสียมากกว่า เนื่องจากเป็นวัยที่ร่างกายยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ทั้งทางด้านความสูงและความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นผลกระทบต่อสติปัญญา เพราะอาหารจะมีส่วนสำคัญในการไปบำรุงสมอง หากได้อาหารไม่พอจะทำให้ไม่เฉลียวฉลาดเท่าที่ควร รวมทั้งอาจเกิดโรคแทรกซ้อนจากการอดอาหาร เช่น โรคกระเพาะอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้ในบางรายยังมีการใช้ยาลดความอ้วน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้มาก

รศ.น.พ.ยงยุทธ กล่าวแนะนำว่า ผู้ที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี ควรจะกินอาหารที่ได้สารอาหารครบทุกหมู่ เพื่อความเจริญเติบโตของร่างกายและสติปัญญา โดยไม่ควรอดอาหาร เพื่อทำให้ตนเองผอมจนเกินไป ในรายที่อ้วนผิดปกติ ก็อาจจะปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ ส่วนผู้ที่อยากจะควบคุมอาหารขอให้จำกัดอาหารเมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว

ส่วนในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งมีอายุ 40 ปีขึ้นไป เราจะพบว่ามักจะปวดเข่าจากสาเหตุโรคข้อเข่าเสื่อมไปตามวัย ซึ่งส่วนใหญ่จะพบมากในผู้หญิง โดยพบว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปวดข้อเข่ามากขึ้น คือ ความอ้วน การให้การรักษาทางยาอย่างเดียวมักไม่ได้ผล ต้องให้ผู้ป่วยลดความอ้วนด้วย

รศ.น.พ.ยงยุทธ กล่าวสรุปว่า คนทั่วไปเข้าใจว่าการกินอาหารที่มีไขมันมากอย่างเดียวเท่านั้นที่ทำให้อ้วน แต่ที่จริงแล้วการกินพวกแป้งและน้ำตาลมากไปทำให้อ้วนได้มากเช่นกัน

ข้อมูลสื่อ

102-003-2
นิตยสารหมอชาวบ้าน 102
ตุลาคม 2530
ข่าว