• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

น่อง

น่องใครคิดว่าไม่สำคัญ มองดูน่องฉันทำไมถึงสั้นและทู่เหลือเกิน

น่องเป็นกล้ามเนื้อที่อยู่ด้านหลังหน้าแข้ง ประกอบด้วยกล้ามเนื้อและไขมัน
น่องของคนเรานั้นแตกต่างกันไปตามรูปแบบของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะผู้ชายมีน่องทู่ใหญ่ โต กลม ส่วนผู้หญิงมีความเรียวงามพอเหมาะพอควร ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล (คนอ้วนจะมีน่องใหญ่ คนผอมจะมีน่องเล็กเรียว)

บางคนอาจคิดว่าน่องไม่มีความสำคัญเลย แต่เป็นปัญหาสำคัญของคนเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงบางคนยอมเสียเงินเสียทองเพื่อไปบริหารน่องอย่างเดียว ที่จริงแล้วไม่จำเป็นต้องบริหารมาก เพียงแต่ออกกำลังกาย ใช้อิริยาบถให้ถูกต้อง

คนที่ทำงานหนักพวกกรรมกรมักจะมีน่องโต เพราะต้องใช้กำลังน่องมาก
ถึงแม้ว่าน่องจะมีเพียงกล้ามเนื้อและไขมันเท่านั้น แต่ความสำคัญก็มีมาก ทำให้คนเราจะต้องเสียเงินเสียทอง ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามหรือความเจ็บปวดที่เกิดกับน่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นตะคริว อันเกิดจากการเกร็งหรือความเครียดของกล้ามเนื้อ เมื่อกระทบความเย็นทำให้กล้ามเนื้อหดตัว

                                               

การทะนุถนอมน่องนั้นอาจจะทำได้ง่าย ๆ คือ การเขย่งเท้าให้สูงวันละประมาณ 5 -10 นาที บางคนคิดว่าการที่ผู้หญิงใส่รองเท้าส้นสูงถือเป็นการเขย่งเท้าแล้ว แต่ว่าการใส่รองเท้าส้นสูงทำให้กล้ามเนื้อน่องออกแรงมากเกินไป ถ้ามีการใส่ประจำทำให้น่องไม่สวย ไม่เรียว ทำให้น่องโตเป็นตะคริวได้ง่าย

                                                

ดังนั้นผู้หญิงจึงควรใส่รองเท้าที่มีส้นสูงพอประมาณ (ไม่ควรสูงเกิน 2 นิ้ว)
การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน จึงต่างกับการเขย่งเท้า เพราะว่าการเขย่งปลายเท้าเป็นการออกกำลังชั่วครั้งชั่วคราว แต่ทำสม่ำเสมอ

เมื่อเกิดความตึงของกล้ามเนื้อให้ทำการบีบที่ปลีน่อง บีบตั้งแต่ขาพับของหัวเข่าเรื่อยลงไปจนถึงเอ็นร้อยหวาย บีบบ่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนนอนควรจะบีบสัก 5-10 ครั้ง หลังจากบีบแล้วควรหาผ้าชุบน้ำร้อนพอประมาณ นวดคลึงบริเวณน่อง เป็นการคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ

 

ข้อมูลสื่อ

102-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 102
ตุลาคม 2530
นวดไทย
บุญเทียม ตันติ์เตชรัตน์