ตอนที่ 4
เรื่องเหลวไหลหรือเรื่องจริงกันแน่
1. ที่พูดกันว่าเด็กที่เริ่มเรียนตั้งแต่อายุยังน้อยจะโง่ จะเบื่อการเรียน จะกลายเป็นคนขี้เกียจเรียนในระยะยาว และเมื่อเข้ามหาวิทยาลัยก็จะเรียนแบบขอไปที ทั้งซิดนีย์ เลดสัน และเกลน ดอนแมนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง
คนที่โง่ในระดับปัญญาอ่อน (Mental retardation) นั้น ทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่ามีความบกพร่องที่ยีน (Gene) มาแต่กำเนิด คนที่ขี้เกียจเรียนหรือเรียนแบบขอไปทีคือนักเรียนกลุ่มที่เรียนไม่รู้เรื่อง ตามเพื่อนไม่ทันจึงเกิดความท้อถอย หันไปเอาดีทางอื่น เช่น เล่นกีฬา ตั้งแก๊งเป็นนักเลง หรือหันไปนิยมกิจกรรมทางเพศหรือยาเสพติด
เด็กที่เรียนไม่รู้เรื่องต่างหากที่มีอาการทางจิตประสาท มีปมด้อย เด็กที่อ่านหนังสือคล่องและเข้าใจได้รวดเร็วจะรู้สึกสนุกในการเรียนและนำหน้าในชั้น ดร.เกลน ดอมแมนบอกว่าสมองเป็นภาชนะชนิดเดียวที่ยิ่งบรรจุข้อมูลความรู้มากก็ยิ่งบรรจุได้มากยิ่งขึ้น
2. ที่พูดกันว่าเด็กที่เริ่มเรียนตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เด็กหมดโอกาสที่จะมีความสุขตามวัยของเด็กตามธรรมชาติ ดร.ดอมแมนบอกว่าอาจเป็นความจริงถ้าหากพ่อแม่หรือครูใช้วิธีสอนแบบบีบบังคับทำโทษ แต่ถ้าสอนด้วยวิธีที่ถูกต้อง คืออ่อนโยน ให้เกียรติแก่เด็กแล้ว ความรู้คือสิ่งที่น่าสนุกตื่นเต้น
เด็กที่อ่านหนังสือออกตั้งแต่เด็กเปรียบเหมือนได้รับกุญแจดอกสำคัญจากพ่อแม่หรือครู เด็กจะนำไปไขหาความรู้ทุกสิ่งทุกอย่างได้ด้วยตนเอง เด็กไม่ต้องการให้พ่อแม่มาเล่านิทานให้ฟัง เพราะเมื่ออ่านหนังสือเด็กจะรู้สึกว่ามีใครมาเล่าเรื่องต่างๆให้ฟัง ผู้เล่าเรื่องอาจเป็นผู้ที่อยู่แดนไกลหรือเป็นผู้ที่เกิดก่อนเขาคนละยุคสมัยด้วยซ้ำไป
3. ที่พูดกันว่าการสอนหนังสือตั้งแต่อายุยังน้อยนั้นไม่มีความจำเป็น เพราะในที่สุดเพื่อนร่วมชั้นก็จะตามทันและเด็กที่อ่านหนังสือออกก่อนเข้าเรียนจะเบื่อหน่ายเพราะรู้สึกว่าเป็นการซ้ำซาก ก็แน่ละในการวิ่งแข่งกันกระต่ายถูกจับมัดไว้กับต้นไม้เสียแล้ว เต่าก็คงคลานไปถึงหลักชัยก่อน แต่กระต่ายก็คงแพ้อย่างกระต่าย แต่เต่าก็คงถูกเรียกว่าเต่าอยู่นั่นเอง
เรื่องนี้ ดร.เกลน ดอมแมน บอกว่าเด็กที่อ่านออกเมื่ออายุยังน้อย (ก่อน 6 ขวบ) จะอ่านอย่างคล่องแคล่วไม่ตะกุกตะกัก ดร.รูดอฟ เฟลสช์ บอกว่าสาเหตุหนึ่งที่เด็กอเมริกันอ่านหนังสือไม่ออกกันมาก หรืออ่านไม่คล่องแคล่วก็เพราะเริ่มต้นอ่านหนังสือช้าไป (เริ่มต้นโรงเรียนชั้นประถมเมื่อ 6 ขวบ)
มีหลายคนคิดว่าพระราชบัญญัติประถมศึกษาแต่เดิมคงมีเจตนารมณ์เพียงแต่จะบังคับผู้ปกครองให้ส่งเด็กเข้าเรียนเมื่ออายุถึง 6 ขวบ ไม่ใช่บังคับเด็กอายุก่อน 6 ขวบไม่ให้เข้าโรงเรียน
ซิดนีย์ เล็ดสัน บอกว่าในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาให้เด็กเริ่มเรียนหนังสือเมื่ออายุ 6 ขวบ เปรียบเหมือนเป็นโครงการทำให้เด็กปัญญาอ่อน (Programmed retardation) ซึ่งเป็นการกระทำที่เป็นบาป
เอกสารอ้างอิง
1. Doman, Glenn : Teach Your Baby to Read
2. Flesch, Rudolph : Why Johny Can’t Read Why Johny Still Can’t Read
3. Ledson, Sidney : Teach Your Child to Read in 60 Days
4. ลัดดา นิละมณี : คู่มือครูอนุบาล เตรียมเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตบูรณาการ อนุบาล 1 และ 2
- อ่าน 3,081 ครั้ง
- พิมพ์หน้านี้