• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มะนาว...เค็ม

อย่าเพิ่งคาดเดาว่า “มะนาว...เค็ม” ที่จะกล่าวถึงนี้ เป็นมะนาวดองเกลือนะคะ อ่านต่ออีกสักหน่อยเถอะค่ะ แล้วจะทราบว่า มะนาวเค็มนี้จะช่วยให้คุณหายจากอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี

อาการเจ็บคอ คันคอ และก็ตามมาด้วยอาการไอ เป็นสิ่งที่ดิฉันมักจะต้องพบปะอย่างคุ้นเคยเสมอ ๆ เมื่ออากาศเปลี่ยน และถ้าหากเป็นช่วงที่ติดพันอยู่กับงานประจำ พักผ่อนไม่เพียงพอด้วยแล้ว ไข้หวัดก็จะตามมาติดๆ อันที่จริงข้อนี้เราก็รู้กันมาว่า พักผ่อนให้มากกว่าปกติและรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นไว้ ก็จะช่วยให้หายจากไข้หวัดได้

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ช่วงระยะเวลาที่เราเป็นหวัดก็อาจกินเวลาหลายวัน อย่ากระนั้นเลย เรามารักษาสุขภาพร่างกายให้อบอุ่นเข้าไว้ นับเป็นการป้องกันการเป็นไข้หวัด ดีกว่ามาดูแลรักษาสุขภาพในขณะที่เป็นหวัดภายหลัง

ดิฉันไม่เคยต้องล้มหมอนนอนเสื่อเนื่องจากเป็นหวัด แต่อย่างที่ได้กล่าวไว้แต่ต้นว่า เกือบทุกครั้งที่อากาศเปลี่ยน ดิฉันจะมีอาการเจ็บคอ คันคอ โดยจะรู้สึกลำคอแห้งแห้งผาก แม้จะดื่มน้ำมากกว่าปกติแล้วก็ตาม (ปกติดิฉันดื่มน้ำวันละประมาณ 3-4 ขวดขนาดใหญ่ และไม่ชอบดื่มน้ำอัดลม) ดิฉันเฝ้าสังเกตอาการตนเอง และพยายามไม่ดื่มน้ำเย็นเลยในช่วงที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากได้เคยอ่านพบว่า ดื่มน้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ ซึ่งก็ได้ผล ถ้าอาการเจ็บคอนั้นไม่มากนัก ดื่มน้ำอุ่นประมาณ 2-3 วัน ไม่กินอาหาร หรือขนมที่เป็นของทอดน้ำมัน อาการก็ดีขึ้น

แต่ถ้าคราวใดอากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ดังเช่น ช่วงอากาศเย็นของฤดูหนาวปีที่แล้ว ช่วงนั้นดิฉันต้องไปทำงานในจังหวัดที่มีพื้นที่เป็นทราย อากาศระหว่างกลางวันและกลางคืนมีการเปลี่ยนแปลงมาก ร่างกายต้องปรับตัวอย่างมาก จึงเกิดอาการเจ็บคอขึ้นอีก ดิฉันพยายามปฏิบัติเช่นเคยคือ ดื่มน้ำอุ่นอย่างเดียว คราวนี้ไม่ได้ผล

ดิฉันจึงนำความรู้ที่เคยได้รับจากการอบรมโครงการเกี่ยวกับสมุนไพรมาใช้ ดิฉันคั้นน้ำมะนาวใส่ช้อนโต๊ะเกือบเต็มช้อน เติมเกลือที่เราใช้ในครัวนั่นแหละลงไปนิดหน่อย ประมาณปลายช้อนชา คนให้เกลือละลายบ้าง แล้วจึงกลั้วคอด้วยน้ำมะนาวผสมเกลือ ซึ่งจะมีรสชาติทั้งเค็มทั้งเปรี้ยว อาจจะรู้สึกบาดคอถ้ามีเม็ดเกิดขึ้นภายในลำคอด้วย กลั้วคอให้นานเท่าที่จะทำได้ แล้วไม่ต้องบ้วนทิ้ง กลืนน้ำมะนาวรสเค็มนั้นลงท้องได้เลย บางท่านอาจจะรู้สึกตะขิดตะขวงใจก็ได้ แต่ดิฉันไม่มีความคิดว่า น้ำมะนาวที่ผสมเกลือนั้นเป็นของเสีย เนื่องจากทั้งน้ำมะนาวและเกลือมิได้เป็นของสกปรก หรือของปรุงแต่งมีพิษแต่อย่างใด ส่วนปากของเราก็ผ่านการทำความสะอาดแล้วทุกเช้า มีข้อที่ควรระวังอยู่บ้างคือ อย่ากลืนน้ำมะนาวเค็มนี้ในขณะที่ท้องว่าง

มะนาว...เค็ม จึงมีที่มาด้วยประการฉะนี้ ดิฉันใช้ได้ผลมาตลอด และใช้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องอาศัยยาอมแก้เจ็บคอชนิดใดเลย และมีความรู้สึกสบายใจว่า ถ้าบังเอิญต้องไปอยู่ในที่ไกลๆที่ไหน หรืออยู่ในที่ที่อากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ดิฉันก็ไม่กลัวว่าตนจะมีอาการเจ็บคออีก ถ้าที่นั้นพอจะหามะนาวและเกลือซึ่งเป็นของพื้นๆในบ้านเราได้

ข้อมูลสื่อ

102-022
นิตยสารหมอชาวบ้าน 102
ตุลาคม 2530