• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แคะขี้หูบ่อย อันตราย

แพทย์หญิงสุจิตรา ประสานสุข แห่งภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชอบแคะหู หรือใช้สำลีพันปลายไม้ปั่นหู เพราะเชื่อว่าขี้หูเป็นของสกปรกน่ารังเกียจ ความจริงขี้หูของเรานั้นธรรมชาติได้สร้างมามีปริมาณที่พอเหมาะจากลักษณะที่เป็นขี้ผึ้งของขี้หู ทำให้เกิดความชุ่มชื้นแก่ช่องหูภายนอก

นอกจากนั้นขี้หูยังมีลักษณะพิเศษคือ มีกลิ่นซึ่งจะขับไล่แมลงไม่ให้เข้าหูได้ และยังสามารถจะขจัดเชื้อโรคและเชื้อราไม่ให้เกิดในช่องหูชั้นนอกอีกด้วย

ดังนั้น ถ้าเราปั่นและแคะหูบ่อยๆ ก็เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้ต่อมขี้หูต้องผลิตขี้หูออกมาทดแทนมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องแคะกันบ่อยๆ ผิวหนังในช่องหูก็จะถูกขูดทำให้เป็นแผล มีการติดเชื้อได้ง่าย เกิดอาการอักเสบ เจ็บๆคันๆ ถ้าไม้แคะหูสกปรก หรือใช้ไม้แคะร่วมกับคนอื่นก็จะทำให้ติดเชื้อโรคเชื้อราได้ง่ายๆ

ขี้หูของคนเรานั้น ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องไปแคะออก เพราะหลังจากที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติก็จะค่อยๆถูกดันออกมาภายนอกเอง ถ้าจำเป็นต้องเช็ดถูทำความสะอาดหูจริงๆ ก็ขอแนะนำให้ใช้สำลีพันปลายไม้ให้ปลายเป็นพู่ไม่ม้วน พันทีเช็ดที โดยหมุนไม้ทีเดียวแล้วค่อยๆดึงออกมา ถ้าไม่มีอะไรก็เลิกแคะได้
 

ข้อมูลสื่อ

103-003-4
นิตยสารหมอชาวบ้าน 103
พฤศจิกายน 2530
ข่าว