• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

พระเจ้าอยู่หัว 60

“หมอชาวบ้าน” ฉบับนี้ออกก่อนวันเฉลิมพระชนมพรรษา ที่ 5 ธันวาคม 2530 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เล็กน้อย เป็นโอกาสที่จะถวายพระพรให้ทรงพระเกษมสำราญและมีพระชนมายุยืนนานถึง 100 พระชันษา นี้พูดในขอบเขตที่เป็นไปได้ ถ้าของจีนจะว่า 10,000 ปี และเรียกกันว่าพระเจ้าหมื่นปี (บ้วนส่วย) ทีเดียว

พระเจ้าอยู่หัวเป็นคนดี

นี้พูดตรงไปตรงมาแบบชาวบ้าน คำว่า ‘เป็นคนดี’ มีความหมายลึกและมีความสำคัญมาก ใครก็ตาม ต่อให้ใหญ่โตหรือเป็นพระ ถ้าไม่‘เป็นคนดี’ แล้ว ชาวบ้านไม่รัก ทำอย่างไรก็ไม่รัก เพราะพระเจ้าอยู่หัวเป็นคนดี ชาวบ้านจึงทุ่มเทกันรักพระเจ้าอยู่หัว

ความรักนี้มีพลัง และเราจะต้องเอาพลังนี้ไปใช้ เพื่อให้เกิดความสุขความเจริญแก่ชีวิตและสังคมไทย มิใช่รักแบบบ้าคลั่ง เหะหะ ผิวเผิน หรือรักแบบหาประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเอง

ในอนาคต สังคมจะสลับซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ยากแก่การแก้ไขปัญหา คุณภาพของคนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ถ้าคนมีคุณภาพก็จะแก้ปัญหาส่วนตน ครอบครัว และสังคม ทำให้มีความสุขได้ แต่ถ้าไม่สนใจเรื่องคุณภาพคน มัวแต่งกเงินหาเงินกันอย่างเดียว ไม่มีทางที่จะสร้างความสุขได้ และจะมีความขัดแย้งด้วยประการต่างๆมากขึ้น

ความรักที่มีต่อพระเจ้าอยู่หัวนั้น จะต้องนำไปสร้างฐานของสังคมให้กว้างและแน่น ตรงนี้แหละที่ต้องการความคิดว่าจะทำอย่างไร สรรพสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นอนิจจัง ของรักของชอบใจจะไม่คงสภาพอยู่ได้เป็นนิจ จักต้องแปรผันไปตามกาลเวลา ถ้าเราไม่มีปัญญาที่จะแปรความรักให้เป็นอิทัปปัจจยตา ผลักดันให้เกิดสิ่งอื่นๆที่ดีต่อไป วันหนึ่งก็จะเกิดทุกข์โทมนัสอุปายาสาเพราะความพลัดพรากจากของรัก อันเป็นองค์สุดท้ายของห่วงโซ่ของความทุกข์ตามปฏิจจสมุปบาท

ตามปฏิจจสมุปบาทเริ่มด้วยอวิชชา อวิชชานำไปสู่ความทุกข์ในที่สุด ตรงข้ามของอวิชชา ก็คือ วิชชาหรือปัญญา

ถ้าเรารู้จักนำความรักที่มีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปทำให้เกิดปัญญาได้นั่นแหละ เราจึงจะตัดห่วงโซ่ของความทุกข์ยากได้
 

ข้อมูลสื่อ

104-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 104
ธันวาคม 2530
ศ.นพ.ประเวศ วะสี