• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อยากให้หายเร็วเลยกินยาเสีย 2 เม็ด

อยากให้หายเร็วเลยกินยาเสีย 2 เม็ด

ลุงมามีอาการหิวน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย หิวข้าวอยู่เรื่อยๆ แต่กลับรู้สึกอ่อนเพลียและผอมลงทุกๆ วัน ซึ้อยาบำรุงที่เขาโฆษณาว่า วิเศษยิ่งกว่ายาเทวดา ก็ไม่ได้ผลแต่อย่างไร จึงจำใจไปหาหมอที่ ร.พ. หมอตรวจแล้วพบว่า ลุงมาเป็นโรคเบาหวาน จึงจ่ายยาเม็ดรักษาเบาหวานให้กลับไปกินที่บ้าน และบอกคนไข้ให้กลับมาตรวจซ้ำในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า

อีกหนึ่งเดือนต่อมา ลุงมาเป็นลมหมดสติหามเข้า ร.พ.อีกครั้งหนึ่ง หมอตรวจพบว่า ลุงมาเป็นลมเนื่องจากน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป จึงฉีดน้ำกูลโคสเข้าทางหลอดเลือด สักครู่หนึ่งคนไข้ก็รู้สึกตัว

หมอสอบถามได้ความว่า ลุงมากินยาที่ทาง ร.พ.จ่ายไปจนหมดแล้ว ก็ไม่ได้กลับมาหาหมอตามนัดอีก เพราะไม่อยากมาเข้าคิวรอเอายาให้เสียเวลาแกจำได้ว่าหมอเคยกำชับให้แกกินยานี้ไปเรื่อยๆ ลุงมาจึงวานเด็กเอาตัวอย่างยาไปซื้อจากร้านขายยาข้างบ้านมากินต่อ และด้วยความที่อยากจะให้โรคหายเร็วๆ จึงมากินเสียครั้งละ 2 เม็ด แทนที่จะเป็นหนึ่งเม็ดที่หมอสั่งไว้ ก็เลยทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงมากเกินก็เลยหมดสติ

นี่ดีที่ลุงมามา ร.พ.ได้ทันเวลา หากชักช้าปล่อยให้หมดสติอยู่ ลุงมาก็มีหวังสมองพิการได้กลายเป็น “เจ้าชายนิทรา” หลับไม่ตื่นไปตลอดกาลแน่แท้

ข้อมูลสื่อ

2-011-01
นิตยสารหมอชาวบ้าน 2
มิถุนายน 2522