• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สุขภาพ

ฉบับนี้ขอต้อนรับปีใหม่ด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจหลายเรื่อง

ท่านที่สนใจเรื่องอาหารมังสวิรัติ ก็ลองเปิดอ่านข้อเขียนของ ดร.ประภาศรี ภูวเสถียร ซึ่งได้กล่าวถึงประโยชน์และข้อควรระวังในการกินอาหารมังสวิรัติ รวมทั้งวิธีป้องกันการขาดอาหาร เนื่องจากการกินอาหารประเภทนี้อย่างไม่ถูกต้อง

“108 ปัญหายา” ได้กลับมาพบผู้อ่านอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับเจ้าของคอลัมน์คือ คุณหมอไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล ซึ่งเพิ่งจะกลับจากการไปศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย

นับแต่ฉบับนี้เป็นต้นไป ชมรมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ได้เปิดคอลัมน์ “กันไว้ดีกว่าแก้” เพื่อแนะนำวิธีป้องกันโรคต่างๆ อย่างสั้นๆ กะทัดรัดและนำไปปฏิบัติได้ ประเดิมด้วยเรื่อง “การป้องกันโรค ความหวังอันสูงสุด” แฟนๆหมอชาวบ้านต้องการให้เขียนถึงโรคอะไร ก็จดหมายบอกมาได้เลยครับ

ระยะนี้อากาศหนาวเย็น อย่าลืมใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่น พักผ่อนให้เพียงพอ และพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่อยู่กันมากๆ เพราะในช่วงที่อากาศแห้งและเย็นอย่างนี้ มักมีการระบาดของโรคที่เกิดจากไวรัสหลายชนิด เช่น หัด หัดเยอรมัน อีสุกอีใส คางทูม เป็นต้น อย่าลืมพาลูกหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันหัด หัดเยอรมัน และคางทูม

ส่วนหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่แต่งงานแล้วในระยะนี้ควรระวังโรคหัดเยอรมันเป็นพิเศษ เพราะถ้าหากตั้งครรภ์แล้วเกิดติดเชื้อหัดเยอรมันขึ้นมา อาจทำให้ทารกพิการได้ ดังที่มีการระบาดใหญ่มาแล้วเมื่อ 3-4 ปีก่อน จึงควรฉีดวัคซีนป้องกัน (ถ้ายังไม่เคยฉีดหรือเคยเป็นโรคนี้มาก่อน) และคุมกำเนิดต่อไปสัก 3 เดือน ถ้าหากกำลังตั้งครรภ์อ่อนๆอยู่ในขณะนี้ ก็ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับคนที่เป็นไข้หรือมีผื่นแดงตามตัว และควรฝากครรภ์ให้แพทย์ตรวจเลือดให้แน่ใจว่าไม่ได้ติดเชื้อหัดเยอรมัน

ถ้าบังเอิญเป็นไข้จากไวรัสชนิดหนึ่งชนิดใดดังกล่าว ก็ขอแนะวิธีรักษาตนเองอย่างง่ายๆ คือ กินยาลดไข้-พาราเซตามอลเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอประมาณ 5-7 วัน ก็มักจะทุเลาไปได้เอง
แต่ทางที่ดีหาทางป้องกันไว้ก่อนย่อมดีกว่าเป็นแน่

โชคดีปีใหม่ ครับ!

 

ข้อมูลสื่อ

105-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 105
มกราคม 2531
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ