• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ชะลอความแก่

ใบหน้าของคนเราพบว่า เมื่ออายุเลย 30 ขึ้นไป รอยย่น รอยตีนกาจะชิงกันเกิดบนใบหน้า ความเหี่ยวย่นนี้เป็นผลมาจากแรงดึงดูดของโลกที่มีต่อตัวเรานั่นเอง เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ บางคนแก่เร็วกว่าวัยเพราะโดนแดดมากไป อย่างที่เรียกกันว่า ใบหน้ากร้านแดด กร้านลมนั่นแหละ

สมัยก่อนบอกว่าให้ยิ้มเข้าไว้ใบหน้าจะดูอ่อนวัย มาสมัยนี้การยิ้มยังใช้ได้อยู่ แต่ควรป้องกันใบหน้าจากแสงแดดด้วย

ที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ชาวบ้านคนไทยรู้กันมานานแล้ว สังเกตดูเวลาเขาออกไปทำงานกลางแดด ไม่ว่าจะเป็นในทุ่งนาหรือกลางไร่จะนุ่งห่มกันมิดชิด ปิดทั้งหัวและใบหน้า เพื่อว่าผิวจะได้ขาวผ่องยองใยอยู่เสมอ

อย่างไรก็ดี ตกมาสมัยนี้ด้วยโรคเห่อฝรั่ง เราชอบอาบแดดกันเพื่อให้มีผิวสีแทน ถือว่าเป็นผิวเสน่ห์หรือเท่

จากการศึกษาใบหน้าของคน เราพบว่า เมื่ออายุเลย 30 ปีขึ้นไป รอยย่น รอยตีนกาจะชิงกันเกิดบนใบหน้า จนแต่ละทศวรรษที่ผ่านไปใบหน้าจะเหี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ

    

ความเหี่ยวย่นนี้ เป็นผลมาจากแรงดึงดูดของโลกที่มีต่อตัวเรานั่นเอง (ถ้าใครขึ้นไปอาศัยอยู่บนดวงจันทร์คงจะแก่ช้าลง) ซึ่งนับเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ดี มีคนบางคนที่ใบหน้าแก่เร็วกว่าวัยเพราะโดนแดดมากไป ครับ อย่างที่เราชอบเรียกกันว่าใบหน้ากร้านแดดกร้านลมนั่นแหละ จะสังเกตเห็นได้ง่ายๆ ชาวชนบทที่ทำงานหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินเป็นประจำจะดูแก่เร็ว

ป้องกันได้อย่างไร
ไม่ว่าท่านจะใช้ครีมไข่มุก หรือออยล์ออฟโอฬาร หรือยาทาหน้าพิสดดารที่โฆษณาว่ามีส่วนผสมของน้ำผึ้ง, วิตามิน, โปรตีน หรือดินจากเขาพระสุเมรุ ก็เห็นจะไม่ช่วยให้ท่านสามารถชะลอความแก่ของใบหน้าได้

สารต่างๆเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่าไม่สามารถทำให้ผิวหน้าเต่งตึงขึ้นได้
ก็คงเหลืออยู่เพียงวิธีเดียว เป็นวิธีโบราณของชาวบ้านที่กล่าวถึงในตอนต้น นั่นคือ พยายามป้องกันการถูกแดดให้มากที่สุด เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้จงใช้ยาทากันแดดที่เหมาะสม เช่น ชนิดที่มีตัวยาพาบา (PABA = para-aminobenzoic acid) หรือเอสเตอร์ของพาบา

ยาทากันแดดปัจจุบันจะเขียน “อำนาจป้องกันแสงแดด” (SPF = Sun protection factor) เอาไว้ด้วย ปกติมีค่าตั้งแต่ 4 ถึง 10 หรือ 15

ยาทาที่มี “อำนาจป้องกันแสงแดด” = 10 หมายความว่า คนที่ทายานั้นจะอยู่กลางแดดได้นานขึ้น 10 เท่าก่อนที่ผิวหนังจะไหม้เมื่อเทียบกับการไม่ใช้ยา

คนที่มีผิวขาว ควรใช้ยาทากันแดดที่มีค่า “อำนาจป้องกันแสงแดด” สูง ส่วนคนที่มีผิวคล้ำหรือดำจากแดดได้ง่ายอาจใช้ยาที่มี “อำนาจป้องกันแสงแดด” ระหว่าง 4-8

สรุป ตราบใดที่คนเรายังอยู่ บนโลกนี้ ย่อมหนีแรงโน้มถ่วงไม่พ้น นั่นคือ ไม่มีใบหน้าใครหนีพ้นความแก่ แต่เราอาจชะลอหรือช่วยให้ไม่แก่ก่อนวัยได้ โดยลดการถูกแสงแดด หรือถ้าจำเป็นจริงๆ จะต้องโดนแดดให้ใช้ยาทากันแดดเข้าช่วย ราคายาทาตอนนี้ยังแพงอยู่ ใช้แต่ในหมู่คนรวย แต่ถ้านิยมใช้กันแพร่หลาย เมดอินไทยแลนด์ได้ ก็น่าจะถูกลง
 

ข้อมูลสื่อ

105-004-1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 105
มกราคม 2531
นพ.กฤษฎา บานชื่น