• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การบริหารให้น้ำนมมาเร็ว

เป็นที่ยอมรับกันนานแล้วทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกว่า “นมแม่แน่ที่สุด” ฉะนั้นหลังคลอดในวงการแพทย์จึงพยายามที่จะให้ลูกได้มีโอกาสดูดนมแม่เร็วที่สุด เพื่อที่จะช่วยกระตุ้นให้ต่อน้ำนมทำงาน เพื่อให้ลูกได้รับอาหารที่มีคุณค่าครบถ้วนและเหมาะสมกับการเจริญเติบโตทางร่างกายและยังได้รับอาหารทางจิตใจ คือ ความอบอุ่นจากแม่ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการมีสุขภาพจิตที่ดี อย่างไรก็ตาม คุณแม่ไม่น้อยที่มีปัญหาเรื่องนมแม่ไหลไม่สะดวก ทำให้ต้องเปลี่ยนไปใช้นมขวด

“หมอชาวบ้าน” ได้พบอาจารย์นฤมล สินสุพรรณ อาจารย์จากภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ในการเป็นแม่ และนอกจากนั้นยังเป็นผู้ที่นำวิธีการบริหารกายแบบใหม่ไปทดลองใช้กับตนเอง ผู้ร่วมงานที่เป็นแม่ และแม่ในชุมชนชนบทกว่า 20 หมู่บ้านในภาคอีสาน ซึ่งพบว่าเป็นวิธีการที่สะดวก ปลอดภัย แม่ทุกคนสามารถทำได้ และช่วยให้น้ำนมมาเร็ว ไหลสะดวก และไม่เจ็บหน้าอกด้วย จึงขอนำวิธีการดังกล่าวมาเสนอต่อคุณแม่ทุกๆท่าน

ทำอย่างไรให้นมแม่มาเร็วขึ้น
วิธีการที่จะให้น้ำนมของแม่มาเร็ว ไหลสะดวก และไม่เจ็บหน้าอกนั้น มีวิธีง่ายๆคือ วันแรกที่คุณแม่คลอดลูกเสร็จหรือหลังคลอดในวันแรก เพียงแต่คุณแม่บริหารร่างกายโดยการยกแขนขึ้นยกแขนลง คือยกแขนทั้งสองข้างขึ้นไปขนานกับศีรษะ และยกแขนลงขนานไปกับลำตัว (ดูภาพประกอบ)

                          

การยกแขนขึ้นยกแขนลงนี้เป็นการบริหารกล้ามเนื้อทรวงอกและยังช่วยกระตุ้นให้ต่อมน้ำนมทำงาน การบริหารครั้งหนึ่งอาจจะยกประมาณ 30-50 ครั้ง หรือมากกว่านั้นก็ได้ พอเมื่อแล้วก็หยุด

ข้อสำคัญ ขอให้ทำหลังคลอดในวันแรก จะทำให้น้ำนมมาในวันรุ่งขึ้น อย่าทำก่อนคลอด เพราะจะทำให้น้ำนมมาเร็วเกินไป ลูกจะไม่ได้กิน “น้ำนมเหลือง” หรือ “ยอดน้ำนม” ซึ่งเป็นน้ำนมที่ประกอบด้วยคุณค่าทางอาหารทั้งโปรตีน วิตามิน และสารอาหารอื่นๆ โดยเฉพาะภูมิต้านทานโรค ของดีเช่นนี้อย่าบีบทิ้งนะคะ ควรให้ลูกดูด เด็กจะได้แข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย

ในขณะที่ยกแขนขึ้นยกแขนลงขอให้นับไปด้วย จิตใจจะได้จดจ่ออยู่กับการนับ ทำให้จิตใจสงบ เป็นการบริหารกายและบริหารจิตไปด้วยในตัว

ข้อมูลสื่อ

106-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 106
กุมภาพันธ์ 2531
อื่น ๆ
นฤมล สินสุพรรณ