• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ทำไมถึงคันอย่างนี้

ทำไมถึงคันอย่างนี้

1. ระหว่างเดินทางจากบ้านมาโรงเรียน คุณครูมารศรีต้องขยับขา ดึงกางเกงในหลายครั้ง เนื่องจากบริเวณอวัยวะเพศคันผิดปกติ

พอมาถึงโรงเรียน คุณครูมารศรีก็รีบเข้าห้องน้ำ เวลาถ่ายปัสสาวะแสบแทบขาดใจ พอล้างน้ำค่อยทุเลาความแสบ คุณครูมารศรีก็ทนสอนนักเรียนตั้งแต่ชั่วโมงแรก พอถึงชั่วโมงที่สอง คุณครูยืนสอนหน้าชั้น คราวนี้คุณครูคันมากขยับขาจนนักเรียนสังเกตเห็น เคราะห์ดีที่คุณครูสอนนักเรียนชั้นประถม ถ้าเป็นนักเรียนตัวโตก็คงโห่เสียงดัง อาการคันช่องคลอดเป็นมา 3 วันแล้ว วันนี้เป็นวันที่คันและแสบที่สุด

2. คุณครูมารศรีเป็นครูโรงเรียนรัฐบาลตั้ง 15 ปี ชีวิตของคุณครูไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยเลย ไม่เคยมีใครมาจีบและคุณครูก็ไม่เคยทอดสะพานให้ใคร แต่ทำไมเจ้ากรรมถึงได้คันตรงที่สัปดน เวลาเข้าห้องน้ำก็ทำความสะอาด กางเกงในก็ซักสะอาด หรือว่าของสกปรกในห้องน้ำจะกระเด็นเข้ามา

3. พอบ่ายโรงเรียนเลิก คุณครูเดินไปตามถนน มองหาคลินิกที่มีหมอผู้หญิงประจำ คุณครูนั่งคอยที่ร้านกาแฟข้างคลินิกตั้งหลายชั่วโมงกว่าคุณหมอจะเปิดทำงานตอนเย็น

4. คุณครู “สวัสดีค่ะคุณหมอ”

คุณหมอ “สวัสดีค่ะ มีอาการไม่สบายเป็นอะไรคะ”

คุณครู “ค่ะ ดิฉันคือว่า ขอโทษเถอะค่ะ อย่าอะไรเลยนะคะ ดิฉันคันในช่องคลอดมา 3 วันแล้ว เวลาถ่ายปัสสาวะก็แสบ เวลาเดินก็คัน เวลาล้างน้ำค่อยทุเลา”

5. คุณหมอ “คุณยังไม่ได้แต่งงาน”

คุณครู “ค่ะ ดิฉันไม่เคยมีสัมพันธ์ทางเพศ”

คุณหมอ “ระยะนี้คุณกินยาหรือเปล่า”

คุณครู “เปล่าค่ะ ดิฉันสบายดี เพียงแต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉันเจ็บคอ ไอ เลยไปซื้อยาตามร้านมากิน 3 ชุด ไม่หาย เลยไปซื้อยาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กินไปทั้งสิ้น 10 กว่าชุด ตอนนี้ดิฉันไม่เจ็บคอแล้วค่ะ”

6. คุณหมอ “อาการที่คุณเล่ามา พอจะเดาได้ว่า เกิดจากเชื้อรา เข้าใจว่าคุณกินยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อเข้าไป ยาปฏิชีวนะไปทำลายเชื้อแบคทีเรีย เมื่อเชื้อแบคทีเรียถูกยับยั้ง เชื้อราก็เจริญเติบโตขึ้นแทนที่ เชื้อราชนิดนี้มีอยู่เป็นปกติในระบบทางเดินอาหาร ขับออกมาทางอุจจาระ การที่เชื้อราชนิดนี้จะเข้าบริเวณช่องคลอดได้ง่ายมาก เดี๋ยวหมอขอเอาเชื้อไปส่องกล้องดูจะบอกได้แน่นอน

7. ใช่แน่แล้ว คุณเป็น โรคตกขาว ที่เกิดจากเชี้อราแคนดีดา หรือที่เรียกว่า “ยีสต์” เชื้อราชนิดนี้ พบในช่องปากและในอุจจาระของคนปกติ ในธรรมชาติก็พบตามดิน น้ำ ปกติแล้วไม่ทำให้เกิดโรค นอกจากในรายที่ร่างกายอ่อนแอ เช่น ได้ยาปฏิชีวนะ หรือยาที่ที่กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่น คนไข้มะเร็งกำลังฉายแสง ในหญิงตั้งท้อง หญิงที่กินยาคุมกำเนิด เชื้อรานี้เป็นตัวเดียวกับที่ทำให้เกิดฝ้าขาวในปากเด็ก เมื่อเป็นเด็กจะร้องและดูดนมแม่ไม่ได้ เด็กอาจติดเชื้อราตามทางที่คลอดออกมาจากแม่ ความสะอาดไม่เพียงพอบางรายอาจจะทำให้เกิดโรคต่ออวัยวะภายในได้”

คุณครู “ขอบพระคุณค่ะ ดิฉันไม่สบายใจเลย นอนไม่หลับ กินอาหารไม่ได้ เกรงว่าคนเขาจะเข้าใจผิด”

คุณหมอ “ไม่ต้องอายค่ะ เชื้อราเกิดได้ในหญิงโสด หรือเกิดจากการร่วมเพศก็ได้”

8. คุณหมอ “คุณเอายาฆ่าเชื้อรา เช่น ยาแหน็บมัยโคสแตติน (ราคาเม็ดละ 2.50 บาท) สอดเข้าไปในช่องคลอดให้ลึกที่สุด 1 เม็ด เช้า-เย็นเป็นเวลา 15 วัน และซักกางเกงในให้สะอาด ตากให้แห้ง คิดว่าคงจะหายไป ระวังอย่ากินยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็น

คุณครู “ค่ะ ดิฉันเข้าใจแล้วค่ะ”

ข้อมูลสื่อ

5-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 5
กันยายน 2522
พญ.เสาวรส อิ่มวิทยา