• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

เมื่อผมข้ามฟากไปเป็นนักเรียนแพทย์ที่ศิริราช ได้เกิดความประทับใจในครูแพทย์ 2 ท่าน ท่านหนึ่งเป็นหัวหน้าแผนก (ภาควิชา) กายวิภาคศาสตร์ อีกท่านหนึ่งเป็นหัวหน้าแผนกสรีรวิทยา นอกเหนือไปจากความเป็นผู้คงแก่เรียนขนาดราชบัณฑิตแล้ว ท่านทั้งสองยังเป็นผู้มีจริยวัตรริสุทธิ์หมดจดงดงาม ครูแพทย์ทั้งสองนี้ คือ ท่านศาสตราจารย์นายแพทย์สุด แสงวิเชียร และ ศาสตราจารย์นายแพทย์อวย เกตุสิงห์

เมื่อยังพำนักอยู่ที่หอพักแพทย์ในโรงพยาบาลศิริราช ผมได้หารูปของท่านทั้งสองมาตั้งไว้บนโต๊ะเพื่อบูชา แม้ผมจะไม่สามารถบรรลุถึงซึ่งคุณงามความดีอย่างครูทั้งสอง แต่ชีวิตและจริยวัตรของท่านได้ก่อให้เกิดความบันดาลใจและมีอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงต่อความรู้สึกนึกคิดของผมเสมอมา

ครูทั้สองบรรลุซึ่งเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ เป็นปรมาจารย์ทางแพทย์ เป็นปูชนียบุคคล และเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ถึงวัยจะล่วงเข้า 72 และ 71 ปี แต่ท่านศาสตราจารย์ทั้งสองยังแข็งแรงและเข้มแข็ง ทั้งทางวิชาการและการบำเพ็ญประโยชน์ในด้านต่างๆ นิตยสาร “หมอชาวบ้าน” ขออวยพรให้ท่านทั้งสองมีอายุยืนยิ่งๆ ขึ้น

ทุกเดือนพฤศจิกายนจะมีปาฐกถาเกียรติยศที่ศิริราช ที่เรียกว่า ปาฐกถา สุด แสงวิเชียร องค์ปาฐกถของปาฐกถา สุด แสงวิเชียร ปีนี้คือ ท่านศาสตราจารย์นายแพทย์อวย เกตุสิงห์ นิตยสาร “หมอชาวบ้าน” รู้สึกเป็นเกียรติยศที่จะประกาศปาฐกถาครั้งนี้ต่อสาธารณชน หัวข้อปาฐกถาครั้งนี้ คือ “แก่อย่างสง่า” ซึ่งเดาว่าท่านก็คงจะกล่าวถึงว่า ทำอย่างไรจึงจะอายุยืน มีความสุข และเป็นประโยชน์

ท่านผู้ใดสนใจเรื่องอายุยืน หรืออยากเห็นตัวจริงของท่านศาสตราจารย์สุด และศาสตราจารย์ อวย ก็ขอเชิญฟังปาฐกถา สุด แสงวิเชียร ได้ที่โรงพยาบาลศิริราช ในวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2522 เวลา15.10 น. ปาฐกถานี้เปิดสำหรับประชาชนทั่วไปเข้าฟัง

โดยที่ “หมอชาวบ้าน” ครั้งนี้เป็นครั้งที่ว่าด้วยเรื่อง อายุยืน ก็ถือโอกาสอวยพรให้ท่านทั้งหลายอายุยืนด้วยทั่วกัน

การปฏิบัติตนที่จะทำให้อายุยืนอย่างง่ายที่สุด ก็คือ การออกกำลังกายทุกวัน

“ออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใสถ้าไม่อยากหัวใจวายต้องออกกำลังกายทุกวัน”

ข้อมูลสื่อ

7-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 7
พฤศจิกายน 2522
ศ.นพ.ประเวศ วะสี