• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เผยเครื่องสำอางมหาภัย สูตรผสมว่านหางจระเข้

เผยเครื่องสำอางมหาภัย สูตรผสมว่านหางจระเข้

โครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเองเตือนอันตรายจากผลิตภัณฑ์ว่านหางจระเข้ทำให้ผิวหนังเกิดเม็ดผื่นคัน มีอาการบวมเห่อ สงสัยพ่อค้าแอบผสมสารปรอทลงไปด้วย
สืบเนื่องจากที่โครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเองได้พิมพ์หนังสือ “คู่มือว่านหางจระเข้ พืชมหัศจรรย์จากธรรมชาติ” ออกเผยแพร่เพื่อมุ่งให้ประชาชนรู้จักใช้สมุนไพรรักษาดูแลตนเองในยามเจ็บไข้ ทำให้มีพ่อค้าฉวยโอกาสเอาหนังสือนี้ไปแอบอ้างประกอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากว่านหางจระเข้ เช่น สบู่ว่านฯ แชมพูว่านฯ ครีมนวดว่านฯ สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้ซื้อ โดยที่ทางโครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

จากการติดตามวิเคราะห์ดูผลิตภัณฑ์จากว่านหางจระเข้ ปรากฏว่ามีผู้หญิงที่ใช้สบู่ว่านหางจระเข้รักษาสิวเกิดอาการเม็ดผื่นคัน สิวผุดขึ้นเต็มใบหน้ามากกว่าเดิม มีลักษณะบวมเห่อ จนบัดนี้ยังไม่สามารถแก้ไขรักษาได้ซึ่งทำให้เชื่อส่าสบู่เหล่านี้มีโอกาสผสมสารสเตียรอยด์หรือสารปรอทลงไปด้วย เพราะสาร 2 ตัวนี้ออกฤทธิ์ได้แรงและรวดเร็ว มีผลให้ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยและอาจถึงตายได้ สบู่หรือครีมทาหน้าที่ผสมสารสองตัวนี้อาจให้ผลในระยะแรกเท่านั้น แต่เมื่อเลิกใช้เมื่อไรก็จะเกิดสิวฝ้า หรือเม็ดผื่นคันขึ้นบนใบหน้าในทันที และมีมากกว่าเดิมเสียอีก

ทางโครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเองจึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้ผลิตภัณฑ์จากว่านหางจระเข้ดังกล่าว และควรจะหันมาปลูกว่านหางจระเข้เพื่อใช้จากต้นสด ซึ่งจะสะดวกและปลอดภัย ให้สรรพคุณยาดีกว่าผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป

 

ข้อมูลสื่อ

86-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 86
มิถุนายน 2529
ข่าว