• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ควรถอนแอสไพรินเด็กออกจากตลาดหรือไม่

ควรถอนแอสไพรินเด็กออกจากตลาดหรือไม่

 

หนังสือพิมพ์ลงข่าวว่าแอสไพรินมีส่วนทำให้เกิดกลุ่มอาการเรย์ ซึ่งเป็นโรครุนแรงในเด็ก ประเทศอังกฤษได้สั่งถอนแอสไพรินเด็กออกจากตลาด แอสไพรินเด็ก (baby aspirin) หมายถึงแอสไพรินเม็ดเล็กใช้สำหรับลดไข้ในเด็ก คำถามมีว่าประเทศไทยควรถอนแอสไพรินเด็กออกจากตลาดหรือไม่

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงชนิกา ตู้จินดา ผู้เชี่ยวชาญโรคเด็ก ได้เขียนเรื่องนี้ลงในวารสาร คลินิก ในฉบับที่กำลังจะออก ว่าเรื่องนี้ควรพิจารณาให้รอบคอบหลายด้าน เช่นว่าถ้าไม่ให้ใช้แอสไพริน ประชาชนจะหันไปใช้อะไร ที่ค่อนข้างแน่นอนก็คือจะหันไปใช้พาราเซตามอลมากขึ้น พาราเซตามอลมีพิษหรือไม่มีพิษเมื่อเทียบกับแอสไพรินแล้ว เกิดมากน้อยต่างกันอย่างไร และถ้าเกิดแล้วการจะรักษาให้หายหรือไม่หายแตกต่างกันอย่างไร ฯลฯ

การจะตัดสินใจอะไรที่มีผลกระทบต่อคนจำนวนมากต้องพิจารณาโดยรอบด้าน และคำนึงถึงผลได้ผลเสียของการเลือกแต่ละอย่าง ทั้งนี้โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์ เพื่อประโยชน์ของสาธารณะ และโดยใจที่เป็นกลาง เมื่อมีประเด็นปัญหาที่สำคัญขึ้นเช่นนี้ ผู้เชี่ยวชาญจะต้องรีบเข้ามาประเมินเพื่อประกอบการตัดสินใจทางนโยบาย อันที่จริงมีประเด็นทางนโยบายเป็นอันมาก ที่ต้องการวิชาการเข้ามาตรวจสอบให้รู้แจ้งเห็นจริง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน มิใช่ตัดสินใจกันไปดุ่ยๆ โดยมิได้อาศัยปัญญาความรู้ และโดยมิได้คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ซึ่งเป็นการขาดจริยธรรม


ปัญญาและจริยธรรมคือพลังของสังคม


 

ข้อมูลสื่อ

87-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 87
กรกฎาคม 2529
ศ.นพ.ประเวศ วะสี