• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รัฐบาลเร่งเร้าให้ธุรกิจเอกชนพัฒนาหมู่บ้าน

ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งเร้าให้ธุรกิจเอกชนไปรับผิดชอบในการพัฒนาหมู่บ้าน อันเป็นเรื่องที่มีผลกระทบถึงสุขภาวะของประชาชนอยู่มาก จึงควรจะต้องทำความเข้าใจ

สุขภาพหมายถึงสุขภาวะทั้งทางกาย ทางใจ และทางสังคม สุขภาพจึงเป็นเรื่องที่กว้างขวางลึกซึ้ง เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสังคมทั้งหมด เพราะการพัฒนาสังคมมีผลต่อสุขภาพ และสุขภาพมีผลต่อการพัฒนาสังคม

องค์การพัฒนาเอกชนกับธุรกิจเอกชนไม่เหมือนกัน องค์การพัฒนาเอกชน หมายถึงกลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่ราชการ แต่ทำการเพื่อการพัฒนา โดยไม่ได้มุ่งหวังเอากำไรไปแบ่งกัน ส่วนธุรกิจเอกชนเป็นธุรกิจที่มุ่งเอากำไร เช่น ร้านค้า ห้าง บริษัท ธนาคาร

ความคิด (ทิฐิ) ว่าการพัฒนาคืออะไร เป็นตัวกำหนดว่าทำการพัฒนาอย่างไร ความคิดที่มีอยู่อย่างมากมองว่าการพัฒนาคือการพัฒนาเศรษฐกิจ จริงอยู่ การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา แต่ถ้าเอาเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายของการพัฒนาย่อมก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมตามมาจนกระทั่งถึงหายนะได้ และในขณะนี้ความทุกข์ยากต่างๆเกิดขึ้นเพราะทิฐิที่มองเรื่องเศรษฐกิจแบบคับแคบ

การพัฒนาควรจะมีจุดมุ่งหมายที่คุณภาพชีวิต คุณภาพชีวิตย่อมอาศัยการมีวัตถุปัจจัยหล่อเลี้ยงชีวิต สัมพันธภาพที่เหมาะสมระหว่างมนุษย์กับมนุษย์และระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม และการยกระดับจิตใจของมนุษย์ให้สูงให้สูงขึ้นๆไปสู่เสรีภาพ หลุดจากการบีบคั้น ทางวัตถุ ทางสังคม และทางจิตใจของตนเอง มนุษย์ควรจะมีปัญญาเลือกตัดสินใจได้ด้วยตนเองอย่างถูกต้อง การพัฒนาชุมชนเป็นเรื่องที่มีหลายมิติที่เชื่อมโยงกันอย่างละเอียดอ่อน มิได้มีแต่เรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียว

เกรงว่าภาคธุรกิจเอกชนจะเชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจอย่างเดียวแต่ไม่เข้าใจความละเอียดอ่อนของชีวิตชุมชนพอถ้าพรวดพราดเข้าไปรับผิดชอบในการพัฒนาหมู่บ้านอาจจะไปเปลี่ยนชีวิตของชาวบ้านให้มาเป็นคนงานหรือลูกจ้างของบริษัทหมด จะเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนไทยอย่างรุนแรง และชาวบ้านจะหมดเสรีภาพที่จะเลือกตัดสินชีวิตตนเองในอันที่จะมีสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม (องค์กรและวัฒนธรรม) ที่จะนำไปสู่การยกระดับจิตใจให้สูงขึ้นเพื่อความมีเสรีภาพ
ถ้าปรากฏการณ์เกิดขึ้นตามนี้จะเป็นเรื่องที่รุนแรงต่อไปมากในอนาคตของชาติไทย

ทางที่ดีรัฐบาลน่าจะเร่งเร้าให้ธุรกิจเอกชนออกเงินเพื่อตั้งเป็นมูลนิธิที่จะสนับสนุนการพัฒนาหมู่บ้านมากกว่ามอบหมายให้บริษัทต่างๆไปปกครองหมู่บ้าน
 

ข้อมูลสื่อ

108-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 108
เมษายน 2531
ศ.นพ.ประเวศ วะสี