• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สุขภาพดีถ้วนหน้า เพราะประชาร่วมใจ

“สุขภาพดีถ้วนหน้า เพราะประชาร่วมใจ”
Health For All, All For Health
นี่คือคำขวัญวันอนามัยโลก (7 เมษายน) ประจำปีนี้

ระหว่างวันที่ 5 ถึง 10 เมษายนนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะได้จัดงานนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่กรมประชาสัมพันธ์ ขอเชิญท่านที่สนใจเข้าชมงานตามวันเวลาดังกล่าวได้เลยครับ

หากมองในความหมายที่สมบูรณ์ เรื่องของสุขภาพดีถ้วนหน้า ก็คือเรื่องความสุขของประชาชนทั้งมวลนั่นเอง เพราะสุขภาพ หมายถึง สุขภาวะทั้งทางกาย ทางใจ และทางสังคม จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนทุกคนและทุกหน่วยงาน

การที่จะบรรลุเป้าหมายสุขภาพดีถ้วนหน้าได้นั้น จึงไม่ใช่หน้าที่ของมดหมอเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น หากแต่รัฐบาล กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ องค์กร/หน่วยงานเอกชน ผู้นำชุมชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า จะต้องร่วมใจกันทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสุขภาพ(คุณภาพชีวิต)ของคนไทย และหลีกเลี่ยงการกระทำที่บ่อนทำลายสุขภาพของคนไทย
นั่นคือ อุดมคติของคำขวัญวันอนามัยโลก

แต่ในความเป็นจริง เนื่องจากการคิดมุ่งฉกฉวยประโยชน์เข้าบุคคล/หน่วยงาน มากกว่ามุ่งเพื่อสุขภาพดีถ้วนหน้า การกระทำต่างๆจึงมักจะสวนทางกับอุดมคติดังกล่าวเสมอ

แต่อย่างไรก็ตาม คำขวัญดังกล่าวก็เป็นเหมือนระฆังตอกย้ำให้คนทุกคน และหน่วยงานทุกหน่วยงานได้หันมามองถึงประโยชน์ของส่วนรวมให้มากขึ้น

การบรรลุถึงอุดมคติแห่ง “สุขภาพดีถ้วนหน้า” แม้จะเป็นเรื่องที่ยากและใช้เวลานาน แต่เชื่อว่าสักวันหนึ่งเมื่อพลังแห่งความถูกต้องดีงามได้ผนึกจนเข้มแข็ง คำขวัญนี้ก็ย่อมจะกลายเป็นความจริงอย่างแน่นอน!

 

ข้อมูลสื่อ

108-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 108
เมษายน 2531
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ