• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

ย่างเข้าเดือนธันวาคมแล้วและปีนี้ทำท่าจะหนาว ถ้าอากาศเย็นก็จะเป็นหวัด เจ็บคอ ปอดอักเสบ เป็นหืด กันมาก ขอให้ระวังความอบอุ่นของร่างกายทั่วๆ กันนะครับ นอกจากเสื้อผ้า ผิงไฟ แล้วควรดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ และออกกำลังกันมากๆ

เมื่อวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2522 มีการประชุมพยาบาลแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ที่หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีพยาบาลมาประชุมตั้ง 3000 คน! “หมอชาวบ้าน” จะได้นำเสนอต่อไปว่าเขาประชุมกันเรื่องอะไรบ้าง

วันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2522 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดให้มีการสัมมนาระดับชาติด้วยเรื่องกลวิธีที่จะทำให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพอนามัยที่ดี ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอ ระบบบริการสาธารณสุขแบบ “ไข่ดาว” ส่วนที่ว่าระบบไข่ดาวนี้เป็นอย่างไร จึงจะทำให้ประชาชนมีบริการโดยถ้วนหน้ากันทุกคนนั้น “หมอชาวบ้าน” จะได้นำเสนอต่อไป

เรามีความยินดีที่จะเรียนท่านผู้อ่านว่า คุณหมอประจวบ สมพงษ์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กระทรวงสาธารสุข ได้เข้าร่วมในกองบรรณาธิการของ “หมอชาวบ้าน” แล้ว ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมกิจการของกองนี้ ช่างใหญ่โตกว้างขวางเสียจริงๆ มีคนเก่งๆ และพยายามทำงานกันอย่างคึกคัก งานสุขศึกษานี้เท่ากับหัวใจของการสาธารณสุขทีเดียว ควรจะสอดแทรกเข้าไปทุกขุมขนของสังคม หวังว่าต่อไปหน่วยงานนี้จะพัฒนาขึ้นมาเป็นศูนย์สุขศึกษาแห่งชาติ เพื่อเป็นที่อบรมนักสุขศึกษาประเภทต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้สุขศึกษาเข้าไปถึงบ้านของประชาชนทุกคน

ครั้งหน้าเราจะสวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่าน ด้วยปฏิทิน 4 สี ไม่ซ้ำแบบใครครับ เพราะเรามีตารางไว้ให้เสร็จเลยว่า ถ้าเจ็บป่วยอะไร รักษาอย่างไร รวมทั้งถ้าแม่บ้านต้องการให้พ่อบ้านอดเหล้าจะหายาอะไรมาให้กินแทนด้วย !

เอาปฏิทินการรักษานี้แปะไว้ที่ฝาบ้าน ใช้กันได้ทุกบ้านเทียวแหละครับ

ข้อมูลสื่อ

8-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 8
ธันวาคม 2522
ศ.นพ.ประเวศ วะสี