• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สวัสดีปีใหม่ 2523

สวัสดีปีใหม่ 2523 ครับ

“หมอชาวบ้าน” ขออวยพรให้ท่านผู้อ่านตลอดจนครอบครัว ประสบความสุขสวัสดี มีโชคลาภห่างไข้ไกลโรค ถ้าหลีกเลี่ยงความเจ็บไข้ไปไม่พ้น ก็ขอให้รักษาให้หายเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เป็นการอวยพรแต่ปาก “หมอชาวบ้าน” จึงได้จัดพิมพ์ปฏิทินตารางการรักษาสามัญประจำบ้าน อภินันทนาการแก่ท่านผู้อ่าน เพื่อจะได้ไปแปะติดไว้ข้างฝา สำหรับใช้กันทุกๆ บ้านด้วยครับ

ในโอกาสขึ้นปีใหม่นี้ ในนามของบรรณาธิการ ผมถือโอกาสขอบพระคุณท่านทั้งหลายที่ได้มีส่วนช่วยเหลือเกื้อกูลด้วยประการต่างๆ เช่น ทางกำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิด กำลังทรัพย์ คำติชมตักเตือน ฯลฯ อันทำให้ “หมอชาวบ้าน” สามารถทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนกว้างขวางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

พร้อมกันนี้ขอถือโอกาสกราบเรียนนโยบาย “หมอชาวบ้าน” ต่อท่านผู้สนใจด้วย “หมอชาวบ้าน” ได้ตั้งแนวทางไว้ว่าจะสื่อสารเฉพาะทางด้านความรู้และเทคนิค ไม่มีนโยบายที่จะวิพากย์วิจารณ์ส่วนบุคคลหรือระบบบริหาร ไม่ฝักใฝ่ในหมู่พวก พรรค หรือระบบการเมืองใดไม่ว่าจะซ้ายขวาหน้าหลัง สายอเมริกา หรือ สายโซเวียต หรือ สายจีน ขอแต่เพียงให้ “หมอชาวบ้าน” ได้เป็นมิตรกับทุกๆ คนบนผืนแผ่นดินไทย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐีหรือยาจก ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงหรือหุบเขาลำเนาไพร ไม่ว่าจะบรรพชิตหรือคฤหัสถ์... ขอให้ “หมอชาวบ้าน” ได้เป็นลมเย็นในยามที่ท่านร้อนและเป็นไออุ่นในยามท่านหนาวเหน็บ...ขอให้ “หมอชาวบ้าน” ได้ผ่อนคลายความเจ็บปวดของท่านลงบ้าง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยทรงมีพระกระแสรับสั่งแก่คณะนักเรียนทุนมูลนิธิ “อานันทมหิดล" ว่า “วิทยาการชั้นสูงนั้นจะต้อถ่ายทอดไปเป็นการปฏิบัติของชาวบ้านได้...”

ถึง “หมอชาวบ้าน” จะไม่ได้เป็นเวทีวิพากษ์วิจารณ์บุคคล ระบบบริหาร และการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ “หมอชาวบ้าน” ขอทำหน้าที่เป็นสื่อนำวิทยาการทุกๆ ชั้นไปสู่การปฏิบัติที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน จึงขอเชิญนักวิชาการทั้งหลาย หรือท่านผู้ใดก็ตามที่คิดว่ามี “ของดี” อันจะเป็นประโยชน์ในวงกว้างขอให้ “หมอชาวบ้าน” ได้ถ่ายทอดของดีนั้น ไปสู่ประชาชนทั่วผืนแผ่นดินไทย

ข้อมูลสื่อ

9-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 9
มกราคม 2523
ศ.นพ.ประเวศ วะสี