• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การเมืองกับสุขภาพ

การเมืองกับสุขภาพ


เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2529 “หมอชาวบ้าน” ขอถวายพระพรให้ทรงพระเกษมสำราญ

เมื่อหนังสือฉบับนี้ออกก็เป็นตอนที่กำลังตื่นเต้นคึกคักกันด้วยผลการเลือกตั้งเมื่อ 27 กรกฎาคม 2529 และคงกำลังเคลื่อนไหวกันว่าใครจะมาจัดตั้งรัฐบาล เลยขอถือโอกาสคุยกับผู้อ่านเรื่อง การเมืองกับสุขภาพ

สุขภาพของประชาชนส่วนใหญ่จะดีหรือไม่ดีขึ้นกับการเมืองเป็นสำคัญ ถ้าเรามีการเมืองที่มีประสิทธิภาพและสนใจเรื่องสาธารณสุข คนไทยจะเจ็บป่วยล้มตายน้อยกว่านี้มาก ยกตัวอย่างเช่น
1. คนภาคอีสานประมาณครึ่งหนึ่ง (6 ล้านคน) เป็นพยาธิใบไม้ในตับ ทำให้อายุสั้นและสูญเสียทางสังคมเศรษฐกิจมโหฬาร อาจคิดเป็นมูลค่าหมื่นๆล้านบาทต่อปี วิธีแก้คือ ต้องหยุดการกินเนื้อสัตว์ดิบ ถ้าคนอีสานหยุดกินเนื้อสัตว์ดิบได้ก็จะไม่เป็นโรคนี้อีกเด็ดขาด ถ้ารัฐบาลรณรงค์ขนานใหญ่โดย โรงเรียนทุกโรงเรียน พระทุกวัด จังหวัด อำเภอ ทหารตำรวจ วิทยุโทรทัศน์ทุกสถานี ผู้แทนราษฎรและวงการบันเทิง พูดเป็นเสียงเดียวกันหมดว่า งดกินเนื้อสัตว์ดิบจะไม่เป็นพยาธิใบไม้ในตับทำอย่างต่อเนื่องสัก 2-3 เดือน อาจตัดวงจรการเกิดพยาธิใบไม้ในตับให้คนอีสานทั้งหมดได้อย่างถาวร

2. ขณะนี้คนไทยยังเป็นโรคติดต่อต่างๆล้มตายเป็นอันมาก เช่น ไข้สมองอักเสบ ไข้เลือดออก ตับอักเสบจากเชื้อไวรัส ฯลฯ ถ้ารัฐบาลสามารถดำเนินการทางการทูตและประหยัดการซื้อเครื่องบิน เอฟ-16 ซึ่งราคาลำเดียวก็ตกประมาณ 600 ล้านบาท เอามาทำโครงการวัคซีนจะประหยัดชีวิตลูกหลานและผู้ใหญ่คนไทยได้เป็นแสนคน

3. ยาแพง ใช้มาตรการทางการเมืองทำให้ถูกลงได้

4. ระบบบริการสาธารณสุขที่ประชาชนเหมือนต้องไปขอทานบริการ เปลี่ยนเป็นบริการถึงบ้านและใกล้บ้านที่สุดก็ได้ด้วยการเมือง

                                                            ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ


การพัฒนาการทางการเมืองให้เรามีการเมืองที่ดีมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าของประชาชน

 

ข้อมูลสื่อ

88-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 88
สิงหาคม 2529
ศ.นพ.ประเวศ วะสี