• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

ราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ โทรศัพท์มาที่ “หมอชาวบ้าน” โดยที่มีพระราชเสาวนีย์ว่าต้องพระประสงค์ ปฏิทินหมอชาวบ้าน เพื่อพระราชทานราษฏรนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่นิตยสาร “หมอชาวบ้าน” และแก่ราษฏรเป็นอย่างยิ่ง

ปฏิทินหมอชาวบ้านนั้นมีตารางการรักษาสามัญประจำบ้านอยู่ด้วย นับได้ว่าได้รับความนิยมมาก มีผู้ติดต่อขอมาก็มี ขอซื้อก็มี จะขอซื้อไปแจกประชาชนเพื่อเตรียมหาเสียงเลือกผู้แทนราษฏรก็มี! เชิญเลยครับ เอาอย่างไรก็ได้ ขอให้ตารางการรักษาสามัญประจำบ้านของ “หมอชาวบ้าน” ตามไปปกปักรักษาประชาชนทุกบ้านๆ ทั่วเขตแคว้นแดนไทย

มีผู้เป็นห่วงเรื่องยาไดอาซีแพม ในตารางการรักษาที่ว่าด้วยการอดเหล้า ขอเรียนว่า เรื่องนี้เราได้รับคำแนะนำจากจิตแพทย์ เหล้ามีฤทธิ์กดสมอง คนที่มีความวิตก ทุกข์ คิดมาก เครียด เมื่อมีเล้ากดสมองจึงรู้สึกผ่อนคลายสบายขึ้น จึงชอบกิน เมื่อกินบ่อยก็ติด เมื่อติดก็กินบ่อยมากขึ้นๆ กลายเป็นคนขี้เหล้า

เมื่อเป็นคนขี้เหล้าก็เกิดอันตรายสารพัดอย่างขึ้น เช่น ตับแข็ง หัวใจเสื่อม สมองเสื่อม ฯลฯ เป็นปัญหาแก่ครอบครัว และเป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่งในสังคม

เมื่อติดเหล้าขนาดหนักแล้ว ถึงอยากจะอดหรือลูกเมียอยากจให้อดก็อดไม่ได้ เพราะสมองถูกเหล้ากดจนเคย ถ้าหยุดกด สมองจะฟุ้งซ่าน นอนไม่หลับ หรือถึงกับชัก เลยต้องเป็นทาสเหล้าเรื่อยไป

ยาไดอาซีแพมนั้น กินเข้าไปเพื่อให้กดสมองแทนเหล้า ทำให้หายฟุ้งซ่าน แก้นอนไม่หลับและกดไว้ไม่ให้ชัก ยานี้คนธรรมดที่เครียดหรือนอนไม่หลับอาจกินเพียง 2 มิลลิกรัม (เม็ดเล็ก) หรือ 5 มิลลิกรัม (เม็ดใหญ่) ก็พอ แต่คนติดเหล้านั้นต้องใช้ขนาดมากกว่าคนธรรมดาบางคนเม็ดใหญ่ 10เม็ด ยังกันชักไม่ได้ เราจึงเขียนไว้ว่า ใช้ครั้งละ 1 ถึง 10 เม็ด ตามความจำเป็น คือ ลองดู 1 เม็ดก่อน ถ้ายังไม่ได้เรื่องก็ 2…3 เม็ดตามลำดับ จนกว่าจะคุมอาการได้

จิตแพทย์บอกว่ายานี้มีขนาดปลอดภัยสูง ขนาดที่จะทำให้ตายถึง 3000 มิลลิกรัม แต่ก็อาจทำให้ติดยานี้ได้ ไม่จำเป็นไม่ควรใช้ แต่ต้องขอย้ำว่า คนที่กินยานี้ต้องไม่กินเหล้าด้วย ไม่ใช่กินทั้งเหล้าและยา!

ถ้าเรื่องนี้จะทำให้ผู้ใดหรือคณะใดหงุดหงิดไม่พอใจไปบ้าง “หมอชาวบ้าน” ก็ต้องขออภัยด้วย แต่เรื่องติดเหล้านี้เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศจริงๆ ยิ่งจนก็ยิ่งทุกข์ ยิ่งทุกข์ก็ยิ่งกินเหล้า และการที่จะให้คนติดเหล้าทั้งประเทศยกขบวนกันไปตรวจที่โรงพยาบาลและที่หมอนั้น เห็นจะเป็นไปไม่ได้ นิตยสาร “หมอชาวบ้าน” จึงถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องก้าวเข้ามาช่วย

ฉบับนี้ว่าด้วยเรื่อง “หมาบ้า” ครับ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่อีกอย่างสำหรับประเทศไทย คนไทยนั้นรักหมา จะแก้ปัญหาด้วยการฆ่าหมา คนไทยจะไม่ชอบ ก็เหลือ 2 วิธีคือ คือ คุมกำเนิดหมา และฉีดวัคซีนหมาให้ทั่วถึง

คุณมีชัยเคยเล่าว่า มีเจ้าอาวาสองค์หนึ่งเล่าให้ฟังว่า เมื่อใช้ชันผสมอาหารให้หมากินแล้ว มันไม่ค่อยมีลูก ใครทราบว่ามีอะไรดีในเรื่องนี้กรุณาแจ้งมาที่ “หมอชาวบ้าน” ด้วยครับเพื่อเผยแพร่

ส่วนการฉีดวัคซีนหมานั้นต้องบริการฟรีถึงที่ครับ ใครจะไปมีเงินเอาหมาขึ้นแท็กซี่ไปถึงเทศบาล และเสียเงิน เทศบาลก็จะตอบว่ามีเจ้าหน้าที่ไม่พอ เมื่อไม่พอก็ต้องใช้วิธีอื่น นั่นคือใช้ อาสาสมัคร นักเรียน นักศึกษา ชาวบ้านอาสา ลูกเสือชาวบ้าน ฯลฯ ถ้าคิดให้ชาวบ้านแก้ปัญหาชาวบ้านกันบ้าง แทนที่คิดแต่จะใช้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองอย่างเดียว การหลายอย่างในประเทศของเราจะเป็นผลสำเร็จครับ

ข้อมูลสื่อ

11-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 11
มีนาคม 2523
ศ.นพ.ประเวศ วะสี