• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อันเนื่องมาจากยาคลอแรมเฟนิคอลและเตตราซัยคลีน

อันเนื่องมาจากยาคลอแรมเฟนิคอลและเตตราซัยคลีน


หมอชาวบ้านฉบับที่แล้วได้ตีพิมพ์เรื่องการนำเอายาอันตราย คือ คลอแรมเฟนิคอล และ เตตราซัย-คลีน มาทำเป็นผงบ้าง และน้ำเชื่อมหลอดดูดสำหรับเด็กบ้าง ซื้อขายกันเกลื่อนไปหมด ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง สื่อมวลชนเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญได้นำไปทำข่าวต่อ อันเป็นผลให้กระทรวงสาธารณสุขสั่งห้ามการเอายาคลอแรมฯมาทำเป็นยาเด็กในทำนองดังกล่าว ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ควรยินดีที่ลูกเล็กเด็กแดงจะปลอดภัยยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าการที่จะเกิดผลดีขึ้นในสังคมต้องอาศัยหลายฝ่ายทำงานร่วมกัน เริ่มแรกนักวิชาการซึ่งไปเห็นปัญหานำเรื่องมาเขียน สอง นิตยสารหมอชาวบ้าน นำมาลง เพราะนิตยสารฉบับนี้ไม่มีการแสวงหาผลประโยชน์อื่นใดนอกจากประโยชน์ของประชาชน สาม นักข่าวและสื่อมวลชนต่างๆ โดยเฉพาะของสำนักข่าวไทย มีจิตสำนึกที่จะปกป้องผลประโยชน์ของส่วนรวมได้รายงานข่าวอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ สี่ นายเทอดพงษ์ ไชยนันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ประชา เอมอมร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ตัดสินใจโดยรวดเร็วเพื่อความถูกต้องและประโยชน์แก่ส่วนรวม

ในการที่จะสร้างสันติสุขขึ้นในประเทศนี้ ยังมีเรื่องอีกมากที่คนไทยจะต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาโดยใช้ปัญญา จิตสำนึก และคุณธรรม หวังว่าความสำเร็จ แม้น้อยนิดเพียงใด จะเป็นกำลังใจให้ฝ่ายต่างๆ มีความปีติ มีความสุข และมีความพากเพียรที่จะประกอบความดีต่อไป

 

ข้อมูลสื่อ

96-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 96
เมษายน 2530
ศ.นพ.ประเวศ วะสี