• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุยกับผู้อ่าน

เนื่องจากเมษายนเป็นเดือนแห่งวันองค์กรอนามัยโลก และในปีนี้องค์การดังกล่าว ชูคำขวัญในการต่อต้านการสูบบุหรี่ “หมอชาวบ้าน” ซึ่งมีปณิธานเดียวกับองค์การอนามัยโลก จึงเน้นหนักถึงโทษของการสูบบุหรี่ในครั้งนี้

มีข่าวดีที่อยากจะเรียนต่อท่านผู้อ่าน คือ องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติเงินให้กระทรวงสาธารณสุขรับนิตยสาร “หมอชาวบ้าน” ให้แก่ อ.ส.ม.จำนวน 12,200 คนทั่วประเทศ

อ.ส.ม. ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ซึ่งเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านที่กระทรวงสาธารณสุขคุดเลือกและฝึกสอนให้สามารถช่วยเหลือเพื่อนบ้านในหมู่บ้านในสาธารณสุขมูลฐาน

ที่ดีใจก็มิใช่ว่าจะทำให้เรากำรี้กำไรเพิ่มขึ้น เพราะนั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์ของเรา ที่ดีใจก็เพราะ “หมอชาวบ้าน” จะเป็นประโยชน์ถึงชาวบ้านในหมู่บ้านได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น

ถึงข้าวของและหนังสือพิมพ์ต่างๆ จะพากันขึ้นราคาไปแล้ว แต่ “หมอชาวบ้าน” ก็ตรึงราคาอยู่ที่เดิม ที่เราสามารถทำได้ก็เพระฝ่ายต่างๆ เข้าใจถึงเจตนารมณ์ของเรา และพยายามช่วยเหลือกันอย่างมากที่สุด นักเขียนก็ยังคงเขียนให้ฟรี! เจ้าหน้าที่สำนักงานก็ขอรับเงินเดือนน้อยที่สุด! บริษัทค้ากระดาษก็พยายามขายให้ราคาถูกเป็นพิเศษ! โรงพิมพ์และร้านเพลทก็พยายามลดราคาให้! บริษัทห้างร้านที่ไม่คิดว่าน่าจะขายสินค้าของให้แก่ผู้อ่าน “หมอชาวบ้าน” ก็ยังมีแก่ใจให้สปอนเซอร์! ปรากฏการณ์ที่ไม่น่าเป็นไปได้เหล่านี้ก็ได้เกิดขึ้น“หมอชาวบ้าน” แสดงให้เห็นถึงความสนใจที่จะสนับสนุนแนวทางที่จะให้ชาวบ้านช่วยตัวเองได้ อันเป็นจุดมุ่งหมายของนิตยสารของเรา อีกทั้งยังมีผู้บริจาคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ “หมอชาวบ้าน” ขอขอบพระคุณท่านทั้งหลายโดยทั่วกัน

เมื่อเร็วๆ นี้บรรณาธิการได้พบกับ ม.ร.ว.ทวีสันต์ ลดาวัลย์ ราชเลขาธิการ ในงานศพคุณหญิงเบญจางค์ โหตระกิตย์ ท่านกรุณาบอกว่า“คุณหมอ สมเด็จพระเทพฯทรงชอบ “หมอชาวบ้าน” มากนะครับ” พระมหากรุณาธิคุณแก่“หมอชาวบ้าน” และแก่ชาวบ้านขอให้ทรงพระเจริญ

ข้อมูลสื่อ

12-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 12
เมษายน 2523
ศ.นพ.ประเวศ วะสี